ประวัติ เขาทราย แกแล็คซี่ (ไอ้หมัดซ้ายทะลวงไส้)

ประวัติ เขาทราย แกแล็คซี่ (ไอ้หมัดซ้ายทะลวงไส้)

เขาทราย แกเเล็คซี่ หรือเรียกตามชื่อจริงว่า สุระ แสนคำ เป็นฝาแฝดกับ เขาค้อ แกแล็คซี่ เป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์โดยกำเนิด

เขาเกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2502(ปัจจุบันอายุ 61 ปี)

ส่วนสูง 165 เซนติเมตร(5 ฟุต 5 นิ้ว)

รุ่น แบนตั้มเวท(118 ปอนด์) ซูเปอร์ฟลายเวท(115 ปอนด์)

ค่ายมวย แกแล็คซี่บ็อกซิ่งโปรโมชั่น

ผู้จัดการ นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์

ผู้ฝึกสอน ชนะ ทรัพย์แก้ว(ครูเฒ่า) และ พงษ์ ถาวรวิวัฒน์บุตร(โกเฮง)

เขาทราย แกเเล็คซี่ ถือว่าเป็นอดีตเด็กหนุ่มบ้านนอกอีกคนหนึ่ง ที่มีฐานะทางบ้านไม่ได้ร่ำรวยอะไร และเขาเองได้ใช้เส้นทางการต่อสู้ด้วยเรื่องหมัดๆ มวยๆ บนผืนผ้าใบ ถึงแม้ว่าเขาจะกลายเป็นนักชกที่เป็นตำนาน จนชาวไทยและชาวโลกได้ขานถึงจนเป็นตำนานแล้วก็ตาม แต่บนเส้นทางแห่งหมัดมวยนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนัก  

เขาทรายเริ่มฝึกหัดชกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุได้ 14 ปี โดยมีครูปราการ วรศิริ เป็นผู้ฝึกสอนให้ และได้ขึ้นชกแบบเป็นอาชีพครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2515 ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่อว่า “ดาวเด่น เมืองศรีเทพ” ปัญหาในการชกมวยไทยของเขาทรายในช่วงนั้นคือ เรื่องส่วนสูง และต้องถูกให้ลดน้ำหนักอยู่บ่อยครั้ง แต่ต่อมาเขาก็ทำได้ขึ้นเรื่อยๆ ในการชกมวยไทยจนมีสถิติที่ดี คือ ชกรวม 54 ครั้ง ชนะ 43 น็อคถึง 30 ครั้ง แพ้เพียง 8 ครั้ง เสมอ 3 ครั้ง ต่อมาเขาทรายก็ได้ก้าวขึ้นมาสู่การชกมวยสากลอาชีพ และได้ย้ายมาสังกัดค่ายแกแล็คซี่

หมัดซ้ายทะลวงไส้ ด้วยพลังหมัดที่หนักหน่วงของเขาทราย โดยเฉพาะหมัดซ้าย เพราะเขาถนัดซ้าย บวกกับที่เขาทรายเองเป็นนักมวยที่มีระเบียบวินัยสูงขยันซ้อมทำการบ้านดี และไม่เคยประมาทคู่ต่อสู้ถึงแม้จะถูกมองว่าเป็นต่ออยู่ก็ตาม หลังจากที่เขาทรายแพ้ให้กับ ศักดา ศักดิ์สุรีย์ แล้ว ต่อมาผู้จัดจึงให้เขาทรายชกกับ สึงูยูกิ โทมะ เป็นนักมวยสากลชาวญี่ปุ่น และเขาทรายก็ชนะน็อคในยกที่ 4 แล้วเขาทรายก็มาคว้าแชมป์รุ่นแบนตั้มเวทด้วยชนะน็อคนักมวยไทยอย่าง ศักดิ์สมัย ช.ศิริรัตน์ ที่เวทีราชดำเนิน

ไม่นานหลังจากนั้นเขาทรายได้ขึ้นชกบนสังเวียนกับชาวต่างชาติมากมายจนได้กลายเป็นอดีต แชมป์โลกขวัญใจชาวไทย และเป็นแชมป์โลกคนที่ 9 ของไทย รวมทั้งเป็นแชมป์โลกคนที่ 4 ของรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ของสมาคมมวยโลก(WBA) จากสถิติสวยงามคือ ชกทั้งหมด 50 ครั้ง ชนะถึง 49 ครั้ง ชนะน็อค 43 แพ้คะแนนเพียง 1 ครั้ง ซึ่งไม่เคยเสมอเและแพ้น็อคเลย เวลาต่อมาเขาทรายก็ขึ้นป้องกันแชมป์สุดท้ายกับนักชกชาวเม็กซิโก ผู้ท้าชิง ที่สนามเทพหัสดิน เมื่อปี พ.ศ. 2534 ถือว่าเป็นแมทช์หยุดโลกเลยทีเดียวในช่วงยุคนั้น เพราะใครๆ ก็ตั้งตารอแต่การชกของเขาทรายและในครั้งนั้นเขาทรายก็สามารถเอาชนะคะแนนไปได้อย่างเอกฉันท์ รักษาแชมป์ไว้ได้อีกจนเป็นครั้งสุดท้าย

เขาทราย แกเเล็คซี่ หรือเรียกอีกชื่อ Thai Tyson ซึ่งเป็นฉายาที่สื่อต่างประเทศตั้งให้เขา จากการที่เขาสมารถป้องกันแชมป์ได้ถึง 19 ครั้งติดต่อกัน ชื่อเสียงของเขาทรายจึงถูกกล่าวขานถึงอย่างมากมาย และในปี พ.ศ.2542 เขาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเข้าสู่หอเกียรติยศ International Boxing Hall of Fame ประเภท Modem และได้บรรจุชื่อในหอเกียรติยศนักมวยโลก ที่เมือง คานาสโตตา  นับว่าเป็นเกียรติประวติที่น่าชื่นชมอย่างมากสำหรับอดีตนักชกไทยรายนี้..