ค่ายมวยไทย ป.ประมุข ยอดนักสู้แห่งลุ่มน้ำบางปะกง

ค่ายมวยไทย ป.ประมุข ยอดนักสู้แห่งลุ่มน้ำบางปะกง
ค่ายมวยไทย ป.ประมุข ยอดนักสู้แห่งลุ่มน้ำบางปะกง

ค่ายมวยไทย ป.ประมุข ยอดนักสู้แห่งลุ่มน้ำบางปะกง

ค่ายมวย เล็ก ๆ ในอดีต มีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ถึงแม้จะไม่ได้มีความหรูหราอลังการเหมือนกับค่ายมวยในเมืองหลวง แต่ก็เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยค่ายแห่งนี้ได้สร้างนักมวยชื่อดังไว้มากมาย จนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมานับต่อนับแล้ว พร้อมกับไปดูสิ่งที่น่าสนใจภายในสนามแห่งนี้ไปพร้อม ๆ กัน

ความเป็นมาของ ค่ายมวยไทย ป.ประมุข

เรื่องเล่าของ ค่ายมวย แห่งนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2517 ซึ่งถือเป็นปีที่ก่อตั้งค่ายแห่งนี้มา ชื่อแรกคือ ค่ายลูกตลาดใหม่ มีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี ‘กำนันแก๊’ นาย ประมุข โรจนตัณฑ์ เป็นผู้ก่อตั้ง ต่อมาในปี 2540 ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นค่าย มวยไทย ป.ประมุข ที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบันนี้เพราะนักมวยชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลกนามว่า บัวขาว ป.ประมุข นั่นเอง จนถึงขนาดมีผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นมาทำข่าวเลยทีเดียว

ความน่าสนใจของค่ายแห่งนี้ มีอะไรบ้าง

บรรยากาศที่เป็นไปอย่างเรียบง่าย เป็นกันเอง ค่ายมวย แห่งนี้ยังเปรียบเสมือนกับบ้านหลังที่สองของ บัวขาว ป.ประมุข อีกด้วย เขาต้องตื่นมาแต่เช้า กิจวัตรแรกของเขาคือ การอาบน้ำ กินข้าว หลังจากนั้นก็ต้องซ้อมตามตารางที่มี แต่ใครจะไปรู้ว่านอกจากจะเป็นสถานที่ซ้อมมวยแล้วนั้น ยังมีอะไรอีกบ้าง

  • สถานที่แข่งขันนกกรงหัวจุก

นอกจากเสียงหนักแน่นของหมัดกับแข้งกระทบกันกับกระสอบทรายแล้วนั่น ก็ยังมีเสียงขันของนกกรงหัวจุกกันอีกด้วย มาให้ได้ประชันตามเทศกาลกีฬาพื้นบ้านกัน

  • สถานที่แข่งขันปลากัด

ปลากัดหม้อมาแล้ว ในงานของดีตำบลสาวชะโงก ซึ่งไม่ได้มีจัดอยู่บ่อยครั้ง พลาดไม่ได้เลยกับการชมปลากัด ได้มีการนำเอาปลากัดมาเดิมพันเป็นเงินรางวัลกัน

  • ประกวดไก่แจ้

ตามชุมชนละแวกใกล้เคียงกับสนาม มวยไทย มีการนำเอาไก่แจ้ไทยสายพันธุ์ดั้งเดิมมาประชันกันในงานของดีตำบลสาวชะโงก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านทำกันอยู่แล้ว

  • ปรับโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาสนามมวยให้ความพร้อม สามารถจุคนดูได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ภายใต้การนำของ ‘กำนันแก๊’ ทุ่มทุนสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสนามหลายอย่าง

ภายหลังจากที่ ค่ายมวย แห่งนี้กำลังมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลก ตอนนั้นนับว่ากอบโกยรายได้เข้ามาอย่างมหาศาล ค่าย มวยไทย ป.ประมุข กลับต้องเผชิญกับปัญหาด้านข้อตกลงบางอย่างกับนักมวยในค่าย บัวขาว ป.ประมุข จนทำให้ปัญหาบานปลายนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนเป็นข่าวหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ