นาโอยะ อิโนเอะ (Naoya Inoue) นักมวยสากล เจ้าของฉายา “The Monster”

นาโอยะ อิโนเอะ (Naoya Inoue) นักมวยสากล เจ้าของฉายา “The Monster”

นาโอยะ อิโนเอะ
นาโอยะ อิโนเอะ

นาโอยะ อิโนเอะ (Naoya Inoue) เจ้าของฉายา “The Monster” และเป็นที่รู้จักในด้านการต่อสู้ที่ทรงพลัง หมัดทำลายล้างและโจมตีร่างกายที่โหดเหี้ยม เขาเป็นนักมวยสากล มืออาชีพชาวญี่ปุ่น เขาเป็นแชมป์โลกในรุ่นแบบตั้มเวท (118 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (WBA) และสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF เขาเกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2536 ที่จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันอายุ 26 ปี ส่วนสูง 165 ซม.

นาโอยะ อิโนเอะ เป็นเจ้าของแชมป์โลกในรุ่นไลท์ฟลายเวท (108 ปอนด์) โดยสหพันธ์มวยภาคตะวันออกและแปซิฟิก (OPBF) และสภามวยโลก (WBC)  แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) โดยองค์กรมวยโลก (WBO) แชมป์ IBF รุ่นแบนตัมเวท (118 ปอนด์) และ แชมป์รุ่นแบนตัมเวท (118 ปอนด์) โดยสมาคมมวยโลก (WBA)

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ นาโอยะ อิโนเอะ (Naoya Inoue)

อิโนเอะ เริ่มต้นการชกมวยจากมวยสากลสมัครเล่น  เขาผ่านการชกมวยมาอย่างโชกโชน โดยได้เหรียญทองจากรายการเพรสซิเดนท์คัพ เมื่อปี พ.ศ. 2554 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ต่อมาในปี 2012 เขาได้หันมาเป็นนักมวยสากล มืออาชีพ ในสังกัด Ohashi Boxing Gym  และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2013 เขาคว้าตำแหน่งแชมป์รุ่นไลท์ฟลายเวทของญี่ปุ่นจาก WBA’s

Inoue ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นนักมวยญี่ปุ่นที่ชกน้อยที่สุดแล้วได้ตำแหน่งแชมป์โลก เพียง 6 ครั้งเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาได้แชมป์ในรุ่นเดียวกันของสหพันธ์มวยภาคตะวันออกและแปซิฟิก (OPBF) และแชมป์ของประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว

ในปี 2018 นาโอยะ อิโนเอะ สละตำแหน่งแชมป์ขององค์กรมวยโลก เพื่อเลื่อนรุ่นไปชิงแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวท ของสมาคมมวยโลก (WBA) กับ เจมี แมกดอนเนลล์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกชาวอังกฤษ ในเดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2561 ที่ สนามกีฬาในร่มโอตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลปรากฏว่า เขาสามารถเอาชนะน็อกได้ในยกที่ 1 และได้คว้ารางวัลแชมป์โลก เขาถูกยกให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุด จากแฟนมวยชาวญี่ปุ่น ด้วยการชกที่รวดเร็ว ออกหมัดได้อย่างว่องไวและเฉียบคมหนักหน่วงทั้งซ้ายและขวา

เดิมที อิโนเอะ มีกำหนดการขึ้นชกกับ จอห์น รีล คาซิเมโร  (John Riel Casimero) แชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต จากองค์กรมวยโลก (WBO) ในวันที่ 25 เมษายน 2020 แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่แมตช์นี้ต้องถูกยกเลิกและถูกเลื่อนออกเป็นโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้โลกแห่งการแข่งขันกีฬาทุกชนิดต้องหยุดลงอย่างไม่มีกำหนด

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

นาโอยะ อิโนเอะ เป็นนักมวยสากล วัย 27 ปี ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่น่าสนใจ ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 19 ไฟต์ ชนะ 3 ครั้ง ชนะน็อก 16 ครั้ง เขามีสไตล์การชกที่เดินหน้าชกและว่องไวเหมือนในระดับเดียวกับที่ แมนนี่ ปาเกียว จนได้รับฉายา “The Monster หรือสัตว์ประหลาด”

อิโนเอะ ถือได้ว่าเป็นนักมวยสากลระดับโลก ได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะเป็นสไตล์การชกและหน้าตา เขาได้รับความนิยมจากแฟนมวยชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นหนุ่มสาว เพราะเขาเป็นนักมวยที่อายุยังน้อย ประกอบกับหน้าตาที่ดูดีเป็นที่คนนิยมของคนญี่ปุ่น และมีสไตล์การชกที่น่าอัศจรรย์