ประวัติ แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao) นักมวยสากลระดับโลก

แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao) นักมวยสากล ระดับโลกที่ได้ครองแชมป์โลกถึง 8 รุ่น

ประวัติ แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao)
ประวัติ แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao)

แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao) รู้จักกันดีในนาม “The Pac Man”เขาเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพชาวฟิลิปปินส์ ผู้เป็นนักมวยสากลมืออาชีพคนแรกของโลก ที่ได้เป็นแชมป์โลกถึง 8 รุ่นและเป็นคนแรกของเอเชีย เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2521 ปัจจุบันอายุ 41 ปี ส่วนสูง 166 ซม. เขาเกิดที่จังหวัดบูคิดโนน ประเทศฟิลิปปินส์ เขามีชื่อเต็มว่า เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว (Emmanuel Dapidran Pacquiao) 

ปาเกียว เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน โดยเขาเป็นลูกชายคนที่ 2 ในบรรดาลูก ๆ ทั้งหมด 4 คน ของ โรซาลิโอ และ ดิโอนิเซีย ปาเกียว ซึ่งทั้งคู่แยกทางกันตั้งแต่ปาเกียวยังเล็ก ๆ เขาต้องขึ้นชกมวยเพราะความยากจน ตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยขึ้นชกมวยสากลมืออาชีพครั้งแรกเมื่อต้นปี พ.ศ. 2538 ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ได้ค่าตัวครั้งแรก 100 เปโซ โดยส่งเงินมาช่วยเหลือครอบครัวตลอด

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao)

แมนนี ปาเกียว เริ่มต้นชกมวยตั้งแต่อายุได้เพียง 14 ปี โดยเป็นนักมวยสากลสมัครเล่น แถมยังติดทีมชาติฟิลิปปินส์ ทำสถิติชนะ 60 แพ้ 4 ถือได้ว่าเป็นนักมวยดวงรุ่งในเวลานั้น จากนั้นในปี 1995 เขาได้ตัดสินใจหันเข้าสู่วงการนักมวยสากล ระดับมืออาชีพ ด้วยวัยเพียง 16 ปี เขาขึ้นชกครั้งแรกในรุ่นฟลายเวท และได้รับชัยชนะ จากการตัดสินคะแนน 4 ยก

ปาเกียว คว้าเข็มขัดแชมป์เส้นแรก ด้วยการเอาชนะ โชคชัย โชควิวัฒน์ ทำให้คว้าแชมป์โอบีพีเอฟ รุ่นฟลายเวท ไปครอง ต่อมาคว้าแชมป์จากสถาบันใหญ่ครั้งแรก ด้วยการชนะน็อค ฉัตรชัย กระทิงแดงยิม ในยกที่ 8 ทำให้เขาคว้าแชมป์โลก ฟลายเวทของสภามวยโลกได้สำเร็จ และถ้าให้พูดถึงแม็กซ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา คงต้องยกให้แม็กซ์ การปล่อยพายุหมัดใส่ “สุดหล่อ” ออสการ์ เดอ ลา โฮยา จนหมดสภาพ ในยกที่ 8 ในการชกไฟต์พิเศษ รุ่นเวลเตอร์เวท เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2008

ในปี 2009 แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao) ได้สร้างสถิติเป็นนักมวย คนแรกของโลก ที่มีเข็มขัดแชมป์โลกถึง 7 เส้น และล่าสุดเขาก็สามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกเส้นที่ 8 ในรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท ของสภามวยโลกได้ ด้วยการชนะคะแนน อันโตนิโอ มาร์การิโต แบบเอกฉันท์ แต่เมื่อวันที่ 9 เดือนมิ.ย.ปี 2012 ปาเกียว เสียแชมป์โลก รุ่นเวลเตอร์เวท ขององค์กรมวยโลก จากการพ่ายคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ให้กับ ทิโมธี แบรดลีย์ นักชกสหรัฐฯ

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

แมนนี ปาเกียว ถือได้ว่าเป็นนักมวยสากล คนแรกของเอเชียที่สามารถคว้าแชมป์โลกถึง 8 รุ่น โดยมีสถิติการขึ้นชก 71 ไฟต์ ชนะ 62 ครั้ง ชนะน็อก 39 ครั้ง แพ้ 7 ครั้งและเสมอ 2 ครั้ง  จากสถิติการชกและรางวัลที่เขาได้ ก็แสดงให้เราเห็นแล้วว่า เขาเป็นนักมวยสากลที่เก่งที่สุด อันดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้

ปัจจุบันปาเกียว มีรายได้ ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท เขาได้แต่งงานกับจินกี้ จาโมร่า เมื่อปี พ.ศ. 2541 ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 4 คน ประวัติ เส้นทางการเป็นนักมวยของเขาได้รับความสนเป็นอย่างมาก จนเขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็น “นักสู้แห่งทศวรรษ”ในปี 2000 โดยสมาคมนักเขียนมวยแห่งอเมริกา (BWAA), สภามวยโลก (WBC) และองค์กรมวยโลก (WBO)