วาซีล โลมาเชนโก้ (Vasyl Lomachenko) เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย

วาซีล โลมาเชนโก้ (Vasyl Lomachenko) นักมวยสากลเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย และเข็มขัดแชมป์โลก 5 เส้น

วาซีล โลมาเชนโก้
วาซีล โลมาเชนโก้

วาซีล โลมาเชนโก้ เป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพชาวยูเครน เกิดเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 1988 ปัจจุบันอายุ 32 ปี ส่วนสูง 170 ซม. เป็นนักมวยสมัครเล่นที่ดีที่สุดในประเทศยูเครน เขาสามารถเอาชนะนักมวยทุกคนในประเทศได้ตั้งแต่อายุ 20 ปี เขาเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย และเข็มขัดแชมป์โลก 5 เส้น ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยครองตำแหน่ง WBO รุ่นเฟเธอร์เวทตั้งแต่ปี 2014 ถึงปี 2015 และแชมป์รุ่นจูเนียร์ของ WBO ตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2017

Lomachenko เขาเกิดมาเพื่อเป็นนักมวยอย่างแท้จริง เนื่องจากพ่อของเขาก็เป็นนักมวย เขาได้รับการฝึกสอนจาก Anatoly Lomachenko พ่อของเขาตั้งแต่ยังเด็ก แต่กว่าที่พ่อยอมให้เขาฝึกชกมวย เขาก็ต้องเข้าเรียนเต้นรำยูเครนแบบดั้งเดิม จากนั้นก็ไปเล่นยิมนาสติกก่อนที่จะขึ้นสังเวียนในที่สุด

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ วาซีล โลมาเชนโก้ (Vasyl Lomachenko)

โลมาเชนโก้ ได้ขึ้นชกครั้งแรกเมื่ออายุได้แค่ 4 ขวบ และตอนอายุได้ 6 ขวบเขาสามารถวิดพื้นได้มากกว่า 100 ครั้ง ทำให้เขาถูกจับขึ้นชกระดับสมัครเล่นในรุ่นจูเนียร์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เขาเป็นนักมวยสากล ที่มีประวัติ การแข่งขันที่น่าสนใจไม่น้อย ในปี 2007 เขาแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ชิคาโกโดยเขาได้รับรางวัลเหรียญเงิน

ในปี 2008 Lomachenko คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง เขาได้เอาชนะคู่ต่อสู้ 5 คนด้วยระยะห่าง 45 แต้ม เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์อย่างมาก โดยเขามีคะแนนเหนือกว่าคู่ต่อสู้ 58 -13 ในระหว่างทางไปสู่เหรียญทอง เขาถูกเสนอชื่อให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุด ของแข่งขัน และได้รับรางวัลวาลบาร์คเกอร์รางวัล นอกจากนี้เขายังคว้าเหรียญทองอีกครั้งในปีเดียวกัน เป็นแชมป์คอนติเนนที่ชิงแชมป์ยุโรปในลิเวอร์พูล

โลมาเชนโก้ ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2009 ที่มิลาน จากนั้นเขาก็ลงแข่งขันในรุ่นไลท์เวท ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2011 ที่เมืองบากู หลังจากที่ AIBA ถอดส่วนรุ่นเฟเธอร์เวท ที่นั่นเขาได้รับรางวัลเหรียญทองที่สองติดต่อกันและเป็นแชมป์โลก สองรุ่น

หลังจากที่เขาเลื่อนขึ้นไปสู่รุ่นไลท์นิ่ง เขาได้รับรางวัลเหรียญทองโอลิมปิกครั้งที่สองติดต่อกันในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอนถือเป็นแชมป์โอลิมปิก สองรุ่นที่หายาก ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นมืออาชีพ เข้าร่วมการแข่งขันในรุ่นไลท์เวทของ World Series of Boxing (WSB) ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2013 แม้จะมีการชกถึง 6 ครั้งในทัวร์นาเมนต์ 

ตลอด 6 ปีที่เทิร์นโปร Lomachenko ถือได้ว่าเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลก อีกคนหนึ่ง ที่ขึ้นชกไปแล้ว 3 รุ่นน้ำหนัก และสามารถคว้าแชมป์โลกได้หมด เริ่มตั้งแต่รุ่นเฟเธอร์เวตของ WBO, จูเนียร์ไลท์เวต ของ WBO ก่อนที่จะครองแชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ WBA, WBO และเดอะริง ในปัจจุบัน

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

วาซีล โลมาเชนโก้ เป็นนักมวยสากล วัย 32 ปี ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่น่าสนใจ ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 15 ไฟต์ ชนะ 4 ครั้ง ชนะน็อก 14 ครั้ง แพ้ 1 ครั้ง เขาเป็นที่รู้จักจากการใช้เท้าที่ยอดเยี่ยมและความสามารถในการเปลี่ยนจุดยืน

Lomachenko เป็นนักมวยสากลระดับโลก ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานและความรัก ในปี 2019 เขาได้แต่งงานกับ Elena มีลูกสองคนชื่อ Anatoly และ Victoria และอาศัยอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา