ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า (Juan Francisco Estrada) นักมวยสากล อดีตแชมป์โลก รุ่นฟลายเวต 2 สถาบัน

ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า
ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า

ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า (Juan Francisco Estrada) เป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพชาวเม็กซิกันวัย 30 ปี ส่วนสูง 163 ซม. เขาเป็นอดีตแชมป์โลก รุ่นฟลายเวต 2 สถาบัน อย่างองค์กรมวยโลก (WBO) และสมาคมมวยโลก (WBA) เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน 1990 ที่ Puerto Penasco ประเทศเม็กซิโก เขาสูญเสียแม่ตอนอายุ 7 ขวบ จากนั้นเขาก็ต้องสูญเสียพ่ออีกคน ตอนเขาอายุ 14 ปีและหลักจากนั้นเขาก็ย้ายมาอยู่กับป้า

ด้วยความยากจนเป็นเหตุทำให้เขาต้องห่างจากคนในครอบครัวอีกครั้ง ตอนอายุ 15 ปี เขาถูกส่งไปอยู่อีกเมืองที่มีชื่อว่า เฮอร์โมซิลโล (Hermosillo) เพื่อไปฝึกซ้อมเป็นนักมวยอาชีพ

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า (Juan Francisco Estrada)

ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า เป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพ ที่เริ่มต้นชกมวยเมื่ออายุ 9 ขวบ และเมื่ออายุ 15 ปี เขาได้เดินทางไปยัง เฮอร์โมซิลโล (Hermosillo) เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักมวยอาชีพ เขาได้ขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นในฐานะตัวแทนของรัฐ ในการแข่งขันระดับภูมิภาคและระดับประเทศ 98 นัด ซึ่งเขาสามารถเอาชนะได้ถึง 94 ครั้ง ทำให้เขาสามารถคว้าแชมป์ระดับประเทศได้ถึง 4 สมัย จึงทำให้เขานั้นกลายเป็นนักมวยฉายแววดาวรุ่งและเป็นที่จับตามองนับแต่นั้น

เอสตราด้า ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะมักมวยอาชีพ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2008 เมื่ออายุ 18 ปี เขาสามารถเอาชนะ เซอร์คิโอ ชาเวซ เพื่อนร่วมชาติได้ และคว้าเข็มขัดระดับภูมิภาคครั้งแรกได้  ในเดือนตุลาคม 2010 เอสตราด้า สามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลก เส้นแรกจากสภามวยโลก (WBC) มาครองได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะน็อก Manuel Armendariz

หากพูดถึงชัยชนะที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า (Juan Francisco Estrada) คงต้องยกให้แม็กซ์เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2013 ที่เขาดวลหมัดกับไบรอัน วิลเรีย อดีตแชมป์โลก รุ่นฟลายเวต ชาวอเมริกัน ที่โคไท อารีนา เดอะ เวเนเชี่ยน มาเก๊า ประเทศจีน ทำให้เขาสามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกถึง 2 สถาบัน(WBO และ WBA) ได้สำเร็จในวัยเพียง 22 ปี

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2018 เอสตราด้า ได้ชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตครั้งแรกในชีวิต แต่ก็ต้องพ่ายแพ้แบบไม่เป็นเอกฉันท์หลังต่อยครบ 12 ยกให้กับนักมวยสากลไทย อย่าง “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

เมื่อเดือนตุลาคม 2019 เอสตราด้า ได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุดของโลก ในอันดับที่ 7 โดยคณะกรรมการการจัดอันดับมวยข้ามชาติ (TBRB) และอันดับที่ 8 โดยนิตยสาร The Ring อีกทั้งเขายังได้รับการจัดอันดับนักมวยโลก ให้เป็นซูเปอร์ฟลายเวทที่ทำได้ดีที่สุดของโลก โดยBoxRec และ องค์กรจัดอันดับมวยข้ามชาติ (TBRB)

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า เป็นนักมวยสากล วัย 30 ปี ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่น่าสนใจ ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 43 ไฟต์ ชนะ 13 ครั้ง ชนะน็อก 27 ครั้ง และแพ้ 3 ครั้ง เขาเป็นนักมวยสากลระดับโลก หนุ่มอนาคตไกล ที่มากไปด้วยประสบการณ์และฝีมือการเล่นที่ไม่เหมือนใคร เขาเป็นนักสู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ เขามักพูดอยู่เสมอว่า “พระเจ้ามีบททดสอบให้กับเราเสมอ”