เทเรนซ์ ครอฟอร์ด (Terence Crawford) นักมวยสากล เจ้าของสถิติไร้พ่าย

เทเรนซ์ ครอฟอร์ด (Terence Crawford)นักมวยสากล เจ้าของสถิติไร้พ่าย

เทเรนซ์ ครอฟอร์ด
เทเรนซ์ ครอฟอร์ด

เทเรนซ์ ครอฟอร์ด (Terence Crawford) นักมวยสากล ระดับมืออาชีพชาวอเมริกันวัย 33 ปี ส่วนสูง 173 ซม. เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 1987  ที่เมืองโอมาฮ่า ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาคือนักสู้ที่เติบโตมาจากความยากจนและกลายเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโอมาฮ่า

ครอว์ฟอร์ด เป็นนักชกมากเข็มขัดและเป็นเจ้าของสถิติไร้พ่าย เขาเติบโตในครอบครัวที่ยากจนและต้องใช้ชีวิตแบบหาเช้ากินค่ำ พ่อของเขาเป็นนักมวยใช้แรงหมัดแลกเงินเพื่อให้ครอบครัวได้อิ่มท้อง เขายังเป็นเด็กที่ชอบแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรง แต่ในความเป็นจริงสภาพแวดล้อมต่างหากที่บีบให้เขาต้องสู้และไม่ยอมคน แม่ของเขาได้พาเขาไปหาชายผิวสีคนหนึ่งชื่อ มิดจ์ ไมเนอร์ และขอให้ชายคนนั้นช่วยดัดสันดานลูกของเธอ ครอว์ฟอร์ด มีท่าทีต่อต้าน มิดจ์ จึงพาเขาไปซ้อมมวยทุกวัน เขาตั้งใจจะทำให้เด็กคนนี้เป็นนักมวยอาชีพให้ได้

ในปี 1986 ครอว์ฟอร์ดนับเงินอยู่บนรถ ขณะจอดติดไฟแดง ทันใดนั้นก็มีเสียงดัง เปรี้ยง! กระจกท้ายรถแตกละเอียด หลังจากนั้นกระสุนก็รัวเข้ามาที่รถของเขาทั้งหมด 12 นัด  เขารอดตายอย่างปาฏิหาริย์ กระสุนแฉลบกระจกหลังรถและไม่ได้ทะลุผ่านกะโหลกของเขาโดยตรง แต่ก็ทิ้งบาดแผลยาวบนหัวไว้ จากสถานการณ์ครั้งนั่น ทำให้เขาทุ่มเทกับเส้นทางการชกมวยมากยิ่งขึ้น

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ เทเรนซ์ ครอฟอร์ด (Terence Crawford)

เทเรนซ์ ครอว์ฟอร์ด เป็นนักมวยสากล ที่ได้รับรางวัลนักชกสมัครเล่นยอดเยี่ยมในอดีต และค่อยๆ เริ่มต้นบนเส้นทางสายอาชีพ เขาได้รับเลือกเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 และไม่นานเขาก็กลายเป็นนักแข่งน้ำหนักเบาอันดับสูงสุดในสหรัฐอเมริกา

ครอว์ฟอร์ด เปิดตัวเป็นนักมวยสากลมืออาชีพ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 โดยเอาชนะน็อก ไบรอัน คัมมิงส์ ในรอบแรก ฝีมือเขาโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ และไปเข้าตาของ บ็อบ อารัม หนึ่งในโปรโมเตอร์ที่มีชื่อเสียง เขามองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในตัวของครอว์ฟอร์ด

นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา Terence Crawford กลายเป็น นักมวยสากลระดับโลก ที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ เขาเริ่มได้ขึ้นชกกับคู่ต่อสู้ที่มีชื่อเสียง ก่อนจะเริ่มกวาดแชมป์ไต่ระดับไล่มาตั้งแต่แชมป์รุ่นไลท์เวตของ WBO จนมาพีกสุดด้วยการกวาดเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวตครบทั้ง 4 สถาบัน WBA, WBC, IBF, WBO ซึ่งถือเป็นนักชกเพียง 1 ใน 7 คนของโลก (ทั้งชายและหญิงรวมกัน) เท่านั้นที่ทำได้

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

เทเรนซ์ ครอฟอร์ด เป็นนักมวยสากล ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่น่าสนใจ ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 36 ไฟต์ ชนะ 9 ครั้ง ชนะน็อก 27 ครั้ง เขาเป็นหนึ่งใน นักมวยสากลที่เก่งที่สุด ในรุ่นเวลเตอร์เวตด้วยสถิติการขึ้นชก 36 ไฟต์ และได้รับชัยชนะรวด

ครอฟอร์ด เขาเป็นนักมวยสากล ที่มีประวัติ การปฏิบัติตัวค่อนข้างติดดิน ถึงแม้เขาจะมีเงินมากมาย แต่เขาแทบไม่ได้เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ส่วนตัวเลย เขาได้สร้างโรงยิมซ้อมมวยในย่านบ้านเกิด เพราะหวังจะให้เด็ก ๆ ในบ้านเกิดได้มีพื้นที่ใช้ฝึกซ้อมมวย และเติบโตอย่างมีคุณภาพ ถือได้ว่าเขาเป็นนักบุญในคราบนักมวยอย่างแท้จริง