โอเล็กซานเดอร์ อูซีค (Oleksandr Usyk) นักมวยสากล เจ้าของแชมป์โลก 4 สถาบัน

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค (Oleksandr Usyk) นักมวยสากล เจ้าของแชมป์โลก 4 สถาบัน

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค
โอเล็กซานเดอร์ อูซีค

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค (Oleksandr Usyk) เป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพชาวยูเครนวัย 33 ปี ส่วนสูง 191 ซม. ผู้เป็นเจ้าของแชมป์โลก 4 สถาบัน เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 1987 ที่เมือง Simferopol, Crimean Oblast ประเทศยูเครน

อูซีค ตอนอายุ 15 ปี เขาได้เริ่มเล่นฟุตบอลของสมาคมฟุตบอล และได้รับการฝึกฝนที่โรงเรียนกีฬาเฉพาะทางของ SC Tavriya Simferopol และ Olympic Reserve (สถาบันสโมสรฟุตบอล) หลังจากนั้นในปี 2002 เขาได้เริ่มต้นเข้าสู่วงการมวย เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐ Lviv

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ (Oleksandr Usyk)

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค เป็นนักมวยสากล เจ้าของแชมป์โลก 4 สถาบัน (WBA, WBC, WBO และ IBF) ถือเป็นนักชกชาวยูเครนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยสากลที่เก่งที่สุด ในรุ่นครุยเซอร์เวท ของปี 2019

อูซีค ในฐานะนักมวยสากลมือสมัครเล่น เขาได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2011 และโอลิมปิก 2012 ในเฮฟวี่เวท เขากลายเป็นนักมวยสากลมืออาชีพในปี 2013 และได้รับรางวัลแชมป์ครุยเซอร์เวท ในปี 2018 ถึง 3 รายการ

Usyk ได้รับรางวัลในระหว่างการแข่งขัน World Boxing Super Series ครั้งแรก จากนิตยสาร The Ring และไลน์อัล ชื่อเรื่อง Cruiserweight และในปีเดียวกัน Oleksandr Usyk ได้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนักมวยแห่งปี 2018 โดย Sports Illustrated , ESPN , The Ring และสมาคมนักเขียนมวยแห่งอเมริกา

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค เป็นนักมวยชายคนล่าสุดที่ได้ถือเข็มขัดของ WBA, WBC, IBF และ WBO เขายังเป็นนักมวยคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ ที่สามารถทำได้ หลังจาก Crawford, Jermain Taylor, Bernard Hopkins และ Cecilia Brækhus ที่เคยทำได้  เขาเป็นนักมวยสากลอาชีพ ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องความเร็วในการคว้าแชมป์โลก

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

โอเล็กซานเดอร์ อูซีค เป็นนักมวยสากล วัย 33 ปี ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่น่าสนใจ ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 17 ไฟต์ ชนะ 4 ครั้ง ชนะน็อก 13 ครั้ง และล่าสุดในเดือนสิงหาคม 2020 ที่ผ่านมาเขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุดของโลก ในอันดับที่ 5 โดยคณะกรรมการการจัดอันดับมวยข้ามชาติ และนิตยสาร The Ring และอันดับที่ 6 โดย ESPN และสุดท้ายอันดับที่ 5 ของรุ่นเฮฟวี่เวท โดย BoxRec

ถือได้ว่า อูซีค เป็นนักมวยสากล ที่ติดอันดับนักมวยโลก ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงานหรือเรื่องครอบครัว เขาได้แต่งงานกับ Kateryna และได้สร้างครอบครัวที่อบอุ่นด้วยกัน โดยทั้งคู่มีลูกทั้งหมด 3 คน และตอนนี้พวกเขาก็อาศัยอยู่ที่ เคียฟ ประเทศยูเครน