ไทสัน ฟิวรี่ (Tyson Fury) นักมวยสากลรุ่นเฮฟวี่เวต เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก 5 เส้น

ไทสัน ฟิวรี่
ไทสัน ฟิวรี่

ไทสัน ฟิวรี่ เขาเป็นนักมวยสากล ชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 1988 ปัจจุบันอายุ 32 ปี ส่วนสูง 206 ซม. เขาเกิดในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เป็นนักชกรุ่นเฮฟวี่เวต เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกถึง 5 เส้น

ฟิวรี่ เกิดก่อนกำหนดสามเดือนและมีน้ำหนักเพียง 1 ปอนด์ (450 กรัม) จอห์นพ่อของเขากล่าวว่า “หมอบอกว่ามีโอกาสที่เขาจะมีชีวิตอยู่ไม่มากนักฉันสูญเสียลูกสาวสองคนในลักษณะเดียวกันในการคลอดก่อนกำหนด” และได้ตั้งชื่อเขาว่าไทสัน ตามชื่อของ ไมค์ ไทสัน ซึ่งเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต ในเวลานั้น ไทสันเป็นนักสู้และได้รอดชีวิตจากการคลอดที่เสี่ยง ถือว่าเป็นชัยชนะแรกที่เขาได้รับ

ตระกูลฟิวรี่มีประวัติการชกมวยมายาวนาน ปู่ของเขาเป็นนักมวย และพ่อของเขา ก็ได้ดำเนินรอยตามด้วยการเป็นนักชกแห่งเบลฟาสต์ โดยในช่วงปี 1980 พ่อของเขาหวังว่าเขาจะกลายเป็นโคตรนักชกอย่าง ไมค์ ไทสัน นักชกชาวอเมริกัน

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของไทสัน ฟิวรี่ (Tyson Fury)

ไทสัน ฟิวรี่ เป็นนักมวยสากล มืออาชีพที่มีสายเลือดนักต่อสู่ที่แท้จริง เมื่อตอนเด็กเขาโดนแกล้งตลอด มันยิ่งทำให้เขาหันมาจริงจังกับการเข้ายิม ฝึกทักษะ และกินอาหารอย่างถูกหลัก จนกระทั่งตอนอายุ 18 เขาสูงขึ้นถึง 2 เมตร และการเข้ายิมทำให้ร่างกายดูแข็งแรงสมส่วน

ฟิวรี่ ตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมเพื่อไปคัดตัวเป็นตัวแทนของรุ่นซูเปอร์เฮฟวีเวตของสหราชอาณาจักร ในโอลิมปิก 2008 ทว่าเขากลับไม่สามารถผ่านการทดสอบ ทำให้เขาหันไปเลือกที่จะเป็นนักมวยมืออาชีพแบบเต็มตัว

ปี 2015 ฟิวรี่ สามารถเอาชนะ Wladimir Klitschko นักมวยชาวยูเครน โดยการแข่งขันจัดที่ Esprit Arena ในเมือง Düsseldorf ประเทศเยอรมนี ฟิวรี่ ใช้ทั้งความเร็ว ทักษะ และช่วงชกที่ยาวกว่าเอาชนะ Klitschko ไปได้หลังชกครบ 12 ยก หลังจากนั้น ฟิวรี่ ก็กลายเป็นนักมวยสากลระดับโลก เพราะหลังจากการชนะ Wladimir Klitschko ก็ทำให้เขาชิงเข็มขัดแชมป์มาทีเดียว 5 เส้น ทั้ง WBA (Super), IBF, WBO, IBO และ The Ring พร้อมสถาปนาตนเป็น “ราชายิปซี” อย่างภาคภูมิ

สถิติการขึ้นชกที่มาพร้อมกับโรคซึมเศร้า

ไทสัน ฟิวรี่ เป็นนักมวยสากล วัย 32 ปี มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 31 ไฟต์ ชนะ 9 ครั้ง ชนะน็อก 21 ครั้ง และเสมอ 2 ครั้ง ถือได้ว่าเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลก อีกคนหนึ่งเลย แต่ทว่าหลังจากที่เขาได้ถือเข็มขัดแชมป์ 5 เส้น เขากลับมีความรู้สึกที่ว่างเปล่า เขาไม่ได้ฉลองใหญ่โต และไม่ประกาศออกสื่อเหมือนก่อนที่จะเป็นแชมป์

ฟิวรี่ ได้พูดถึงสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากการเป็นแชมป์โลก แต่มันก็เกิดขึ้น นั่นก็คือโรคซึมเศร้า เขาต้องสู้รบกับจิตใจตัวเอง ความรักที่เคยมี ความทุ่มเทที่เคยลงกายลงแรงหายไปไหนหมดในเวลานี้? มันทำให้เขาหมดแรงบันดาลใจในการฝึกซ้อม หันมากินเหล้าและซัดโคเคน ทำให้เขาโดนแบนเป็นระยะเวลา 2 ปี แต่ความพยายามอยู่ที่ใหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น เขาได้ใช้เวลา 2 ปี ในการฝึกซ้อมอย่างจริงจังเพื่อกลับมาเป็นนักมวยสากล ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง