ประวัติ แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม (โครตมวยสารคาม)

          แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม หรือ ศุภชัย แสนพงษ์  ถิ่นฐานบ้านเกิดเดิมอยู่ที่ อำเภอ โกสุมพิสัย จ.สารคาม เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2523 ปัจจุบันอายุ 40 ปี ส่วนสูง 1.70 เมตร (5 ฟุต 7นิ้ว) น้ำหนัก 60 กก.(130 ปอนด์) เป็นนักชกรุ่น ฟลายเวท,แบนตั้มเวท,เฟเธอร์เวท,ไลท์เวท

          แสนชัย พี.เค. เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความชื่นชอบและหลงใหลในกีฬาหมัดมวยมาตั้งแต่เด็ก ชีวิตในวัยเด็กของแสนชัยก็คงเหมือนกับทุกบ้านนอกชาวอิสานทั่วไป คือใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ตามท้องไร่ท้องนา เพราะเป็นผู้ที่มีต้นทุนทางชีวิตไม่สูงนัก เมื่อมีความฝันอะไรก็จำเป็นต้อง“ปากกัดตีนถีบ” กันทุกคนถึงจะได้มา แสนชัยเองก็คงจะเหมือนกัน

          ด้วยที่ถือกำเนิดจากครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวย เขาจึงอาศัยไต่ความฝันของตัวเองด้วยหมัดๆมวยเพื่อเบิกทางให้ตัวเองและเพื่อเลี้ยงครอบครัว  และแต่ก่อนแสนชัยเคยต่อยสากลอาชีพ และก็มีสถิติที่ยอดเยี่ยมคือ ชก 5 ครั้ง ชนะ 5 ครั้ง น็อกถึง 2 ครั้ง จนเป็นที่ได้รับการยกย่องว่าแสนชัย พี.เค. เก่งที่สุดหากจะเทียบปอนด์ต่อปอนด์

          อีกอย่างหลายคนก็อาจไม่รู้ว่าแสนชัย นอกจากจะเก่งทางเรื่องชกมวยแล้ว ส่วนกีฬาฟุตบอลเเสนชัยก็ใช่ย่อย คือเขาเคยเป็นอดีตนักเตะเมืองทองหนอกจอก ยูไนเต็ด ซึ่งก็กลายเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ในไทยลีกในปัจจุบัน โดยเปลี่ยนชื่อเป็น เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

          เพราะความที่แสนชัยเป็นผู้ที่ชื่นชมในการชกมวยไทยเป็นอย่างมาก เขาจึงได้หันกลับไปชกมวยไทยอีกครั้งจนได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเขาเองอีกครั้ง และก็เป็นนักมวยไทยอีกรายที่หาตัวจับยาก จนได้มีการขึ้นชกกับนักมวยต่างชาติในรายการต่างๆอย่างมากมาย

          ในปี พ.ศ. 2555 ที่ประเทศอิตาลี เป็นการชกในรายการ YOKKAO EXTREME 2011 และในรายการนี้แสนชัย พี.เค. ก็ได้พบคู่ปรับเก่าอย่าง ฟาบิโอ ปินก้า ชึ่งก่อนหน้านี้แสนชัยเคยเอาชนะคะแนน แต่มาครั้งนี้ ฟาบิโอ ปินก้า ล้างแค้นได้สำเร็จโดยสามารถเอาชนะแสนชัยไป  และในปีเดียวกันจัดขึ้นที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า 9 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2555 เป็นรายมวยไทยวอริเออร์ส ซึ่งในครั้งนี้แสนชัยขึ้นชกในพิกัด 65 กก. รุ่นเวลเตอร์เวท และเขาก็ได้ชัยชนะและได้แชมป์ในรายการนี้ด้วยการชนะเลียม แฮริสัน ได้เข็มขัดไปครอง

          แสนชัย พี.เค. ยิม นักมวยรายนี้ได้สร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติอย่างมากมายให้ตนเองและประเทศชาติ จนครั้งหนึ่งได้ถูกยกให้เป็นยอดมวยจากสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย

สถิติการชกของเขาทั้งหมดมีดังนี้

          ชกมวยไทย ทั้งหมด 305 ครั้ง ชกมวยสากล ทั้งหมด 5 ครั้ง ชนะมวยสากล 5 ครั้ง น็อก 2 ครั้ง ชนะมวยไทย 256 ครั้ง แพ้มวยไทย 47 ครั้ง ส่วนมวยสากล แพ้ 0 และเสมอไม่มีเลย ถือว่าเป็นสถิติที่ดีเลยทีเดียว