สุดยอดนักมวยไทย สามเอ ไก่ย่างห้าดาว “ซ้ายไฟลามทุ่ง”

สุดยอดนักมวยไทย สามเอ ไก่ย่างห้าดาว “ซ้ายไฟลามทุ่ง”
สุดยอดนักมวยไทย สามเอ ไก่ย่างห้าดาว “ซ้ายไฟลามทุ่ง”

สุดยอดนักมวยไทย สามเอ ไก่ย่างห้าดาว “ซ้ายไฟลามทุ่ง”

หากให้คิดถึงชื่อนักมวยไทยสักคนที่มีเส้นทางอาชีพแบบไม่มีประวัติด่างพร้อย อีกทั้งยังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ย่อมต้องมีชื่อของ สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ผุดขึ้นมาในสมองกันบ้างอย่างแน่นอน สามเอ มีชื่อจริงว่า วัชริศ จวบรัมย์ มีชื่อเล่นว่าเอ เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2526 ปัจจุบันอายุ 37 ปี มีถิ่นฐานเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ สูง 168 cm น้ำหนัก 120-126 ปอนด์ ชกในพิกัดน้ำหนักรุ่นแบนตั้มเวท และ เฟเธอร์เวท

 

เส้นทางสู่การเป็นสุดยอดนักมวยไทยของ สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

สามเอ ลูกหนองเพชร เป็นชื่อแรกบนเส้นทางอาชีพนักมวยไทยเมื่อวัย 9 ขวบ ขึ้นเวทีครั้งแรกเพราะไปเที่ยวงานวัดแล้วเห็นมีการหาเด็กที่น้ำหนักใกล้เคียงกับตนเองขึ้นชก จึงลองสมัครดูทั้งที่ไม่เคยฝึกซ้อมมาก่อนเลย แต่อาศัยความตั้งใจเด็ดเดี่ยว ออกอาวุธอุตลุด ถึงขั้นหลับตาชกก็เอา โดยคิดในหัวอย่างเดียวว่าต้องให้คู่ต่อสู้ถูกชกให้ได้ ซึ่งได้ผลจริงๆ แค่ยก 2 คู่ต่อสู้ก็ลงไปกองให้กรรมการนับ 8 และเมื่อชกครบ 3 ยกจึงได้รับการชูมือเป็นฝ่ายชนะคะแนน

ต่อมาสามเอจึงได้ฝึกมวยอย่างจริงจัง โดยมีคุณทรง จวบรัมย์ เป็นครูมวยคนแรก และเป็นนักมวยที่ขึ้นชกบ่อยตามระดับการพัฒนาของกระดูกมวย ทำให้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีสามเอก็สามารถเก็บสถิติการชกได้ถึง 100 ไฟต์ได้แล้ว

แต่เส้นทางนักมวยไทยของสามเอกลับไม่ง่าย เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่เวทีใหญ่แม้ว่าจะชนะอย่างสม่ำเสมอ แต่เวลาเป็นรอบชิงแชมป์ทีไรแพ้ทุกที มีช่วงหนึ่งที่ชิงแชมป์ถึง 3 รุ่น 105, 108, 112 ปอนด์ รอบอื่นชนะรวด พอรอบชิงแพ้ทุกรุ่น จนกระทั่งปี 2547 ได้ขึ้นชิงแชมป์มวยไทยเวทีมวยลุมพินีรุ่น 115 ปอนด์ เอาชนะ เพชร ต.บางแสน (อำนาจ รื่นเริง) ไปได้ เป็นการล้างอาถรรพ์ จารึกชื่อนักมวยไทยผู้ความแชมป์เวทีใหญ่ได้สำเร็จ

เดิมสามเอสังกัดค่าย ท.รัตนเกียรติ ต่อมาได้ถูกชักชวนโดย ดร.พงษ์ วิเศษไพฑูรย์  ให้มาร่วมสังกัดค่ายไก่ย่างห้าดาว จึงใช้ชื่อนักมวยไทยว่า สามเอ ไก่ย่างห้าดาว มาจนกระทั่งแขวนนวมในปี 2558


เกียรติประวัติในอาชีพนักมวยไทยของ สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

  • แชมป์ 115 ปอนด์ สนามมวยเวทีลุมพินี
  • แชมป์ 122 ปอนด์ สนามมวยเวทีลุมพินี และ ประเทศไทย
  • นักมวยไทยยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์ดปี 2553 
  • นักมวยไทยดีเด่น การกีฬาแห่งประเทศไทย 
  • นักมวยไทยยอดเยี่ยมประจำปี 2554 สนามมวยเวทีลุมพินี 
  • ยอดมวยชมรมเพื่อน 19 
  • พ.ศ. 2555 รางวัลนักมวยไทยอาชีพยอดเยี่ยม สยามกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 6


สามเอ ไก่ย่างห้าดาว เป็นชื่อนักมวยไทยคนหนึ่งที่ทำให้คิดถึงการวางตัวดี ไม่มีประวัติด่างพร้อยตลอดอาชีพบนสังเวียนผืนผ้าใบ จึงเป็นผู้ที่นักมวยรุ่นหลังสมควรเอาเป็นแบบอย่างในเส้นทางอาชีพเป็นอย่างยิ่ง