สุดยอดนักมวยไทย แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ ทารกเงินล้าน

สุดยอดนักมวยไทย แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ ทารกเงินล้าน

สุดยอดนักมวยไทย แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ ทารกเงินล้าน

แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ นักมวยไทยค่าตัวแพงเป็นอันดับต้นๆ ในยุคปัจจุบัน มีชื่อจริงว่า พงศกร  สิทธิเดช เป็นชาวถิ่นฐานอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2540 ปัจจุบันอายุเพียง 23 ปี  โดยเมื่อปี 2540 ครอบครัวของนายหนู และ นางเพ็ญศรี สิทธิเดช ได้ให้กำเนิดเด็กชายพงศกร หรือเด็กชายบอลขึ้นมาในครอบครัวเกษตรกรที่ไม่ได้มีรายได้อะไรนักคล้ายๆ กับประวัตินักมวยไทยส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดีที่มักมีชีวิตในวันเด็กมิได้สุขสบาย ในเวลานั้นคุณพ่อของบอลมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายจึงต้องหารายได้เสริมด้วยการชกมวยไทย

คุณพ่อของบอลอ่านหนังสือก็ไม่ออกเขียนก็ไม่ได้ความรู้ไม่มี สิ่งเดียวทีจะถ่ายทอดให้ลูกชายมีไว้ติดตัวได้คือศิลปะการต่อสู้ดังนั้นคุณพ่อจึงสอนให้เด็กชายบอลรู้จักศิลปะแม่ไม้มวยไทยมาตั้งแต่เด็กที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักมวยไทยชื่อดังแห่งยุค

เส้นทางสู่การเป็นสุดยอดนักมวยไทยของแสงมณี

เส้นทางการเข้าสู่วงการนักมวยไทยของแสงมณีหลังจากฝึกฝนการชกมวยไทยกับคุณพ่อได้ระยะหนึ่ง เมื่ออายุ 6 ขวบคุณพ่อของบอลจึงให้ทดลองขึ้นชกเป็นครั้งแรกปรากฏว่าชนะได้รางวัลมา 200 บาทโดยขณะขึ้นชกครั้งแรกมีน้ำหนักเพียง 25 กิโลกรัมเท่านั้น หลังจากนั้นก็ได้เดินสายชกตามเวทีต่างๆ จนกระทั่ง พล.ต.ต เสวก  ปิ่นสินชัย โปรโมเตอร์ชื่อดังผู้จัดการศึกอัศวินดำ ได้นำแสงมณีขึ้นร่วมชกในรายการ “ทารกเงินล้าน” แล้วสามารถคว้าแชมป์มาได้ ทำให้กลายเป็นนักมวยไทยที่ทำเงินล้านได้ตั้งแต่วัยเด็กจึงได้ฉายาทารกเงินล้านตั้งแต่นั้นมา กลายเป็นประวัตินักมวยไทยรุ่นเยาว์ที่โดดเด่นที่สุด ณ เวลานั้น

ยิ่งได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้น ฝีไม้ลายมมือของแสงมณียิ่งเจนจัด จนสามารถสร้างชื่อบนเวทีในกรุงเทพฯ ได้สำเร็จ คุณพ่อของบอลจึงนำไปฝากฝังให้ พ.ต.ท. สุทธิชัย  เทียนโพธิ์ เป็นผู้ดูแล และได้ใช้ชื่อในวงการว่า แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เมื่อมาชกในกรุงเทพแสงมณีพัฒนาจนเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นนักมวยไทยที่เก่งที่สุดในระดับอายุเดียวกัน โดยเคยครองแชมป์มวยไทยถึง 4 รุ่น (ลุมพินี 1 รุ่น และ ราชดำเนิน 3 รุ่น) และหลังจากประสบความสำเร็จในการชกมวยไทย แสงมณีได้หันไปชกมวยสากลสมัครเล่นให้กับทีมชาติไทย  โดยในรายการมวยสากลสมัครเล่นชิงชนะเลิศแห่งเอเซีย 2014 ตกรอบ 8 คนสุดท้ายจึงหันกลับมาชกมวยไทยต่อและสร้างเกียรติประวัติการชกมากมาย นอกจากความสำเร็จในการชกแล้วปัจจุบันแสงมณียังเปิดค่ายมวยเป็นของตนเองคือค่าย แสงมณีเสถียรมวยไทยยิมเมื่อตอนอายุได้ 21 ปี

เกียรติประวัติในอาชีพนักมวยไทยของแสงมณี

  • แชมป์รุ่นมินิมั่มเวท สนามมวยเวทีลุมพินี (พ.ศ. 2555) 
  • แชมป์รุ่นไลต์ฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2555) 
  • แชมป์รุ่นฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2555) 
  • แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2556) 
  • แชมป์มวยรอบ 4 คน คิงส์ไฟเตอร์ สนามมวยเวทีลุมพินี (28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557) 
  • เยาวชนดีเด่นด้านกีฬาจากเขตสวนหลวง และเยาวชนดีเด่นด้านกีฬาจากกรุงเทพมหานคร (พ.ศ. 2555) 
  • เยาวชนต้นแบบมวยไทยจากสมาคมผู้สื่อข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2556) 


จะเห็นได้ว่าแสงมณีได้สร้างเกียรติประวัติในอาชีพนักมวยไทยไว้มากมายด้วยวัยที่ยังน้อยและยังมีอนาคตอีกยาวไกล เป็นที่น่าสนใจว่าเส้นทางอาชีพต่อไปของแสงมณีจะกลายเป็นประวัตินักมวยไทยระดับตำนานที่สร้างผลงานได้อลังการเพียงใด