อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ นักมวยไทยจอมกวน

อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ นักมวยไทยจอมกวน

     การชกมวยเป็นการต่อสู้ของระหว่างคนสองคนอย่างกล้าหาญบนสังเวียน เมื่อต้องขึ้นสู่เวทีนักมวยมักจะจริงจังกับทุกย่างก้าวเพราะการผิดพลาดเพียงหนึ่งจังหวะนั่นอาจหมายถึงความพ่ายแพ้ที่จะได้รับ แต่ทว่าสไตล์การต่อสู้ของแต่ละบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน บางคนก็จัดการกับความเครียดเป็นอย่างดีและเปลี่ยนเวทีที่ดุเดือดให้กลายเป็นเสียงหัวเราะผมกับความมันในแบบที่คนดูต้องการ ปัจจุบันหากจะกล่าวถึงนักมวยที่สามารถสร้างหัวเราะได้บนเวทีก็จะมีอยู่ไม่กี่คนเท่านั้น แต่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักมวยไทยมากกวนมากที่สุดก็มีเพียง อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ นักชกชื่อดังระดับแนวหน้าของไทยที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักแก่คนไทยทั้งประเทศด้วยการลงแข่งในรายการไทยไฟต์ ที่รวมเอาเหล่ายอดนักสู้แห่งยุคมาไว้ด้วยกัน พร้อมกันนั้นยังมียอดฝีมือคือเหล่านักชกต่างชาติมากมายที่ขอเข้ามาท้าชิงความยิ่งใหญ่ของมวยไทย

อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ นักมวยไทยจอมกวน
อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ

ประวัตินักมวยไทย อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ

     อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ มีชื่อจริงคือ ชำนาญ แข่งขัน เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2532 จังหวัดสุรินทร์ อำเภอศรีขรภูมิ เขาใช้ชีวิตร่วมกันกับพี่น้อง 4 คนอยู่กับพ่อแม่ อิกคิวซันเป็นเด็กที่มีความสนใจในกีฬามวยไทยตั้งแต่เด็ก และทางบ้านก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี เขาจึงได้ฝึกซ้อมด้วยตนเองและลงทำการแข่งขันในเวลางานเทศกาลต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในแต่ละปี เขาใช้เวลาอยู่หลายปีเพื่อสั่งสมประสบการณ์และเดินสายชกมวยอยู่รอบนอกกรุงเทพจนมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง และได้รับการทาบทามให้เข้าร่วมการแข่งขันใน ศึกจ้าวมวยไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2552 และแล้วการเปิดตัวบนสังเวียนใหญ่ครั้งแรกของเขาก็ไม่เป็นที่น่าพอใจนักเนื่องจากต้องแพ้ทีเคโอให้กับ ปูจ๋า ส.สุวรรณี ต่อมาอิคคิวซังได้รับโอกาสอีกครั้งกับเวทีราชดำเนินเนื่องจากการชกเป็นที่ถูกตาเหล่าโปรโปเตอร์จึงถูกจัดให้เป็นมวยคู่เอกรุ่น 127 ปอนด์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 ซึ่งคู่ชกของเขาก็คือ ศักดิ์สุรินทร์ กาแฟฟ้าใส่ เป็นนักชกที่เคยเจอกันมาก่อนหน้านี้ในเวทีอื่น ๆ ตลอดระยะเวลาของการเป็นนักมวยไทย อิกคิวซังต้องพบกับอุปสรรค์มากมายที่ขวางกัน ทั้งการต้องต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่ยากเกินกำลังแต่เขาก็ไม่เคยปริปากร้องบ่นแต่จะต้องหน้าตั้งตาสู้ชกพร้อมไปกับการสร้างเสียงหัวเราะ เป็นมวยเอ็นเตอร์เทนที่คนดูต้องการชมมากที่สุดอีกคนหนึ่งของเมืองไทย เส้นทางการเป็นแชมป์ต่าง ๆ ของเขาก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาม ไม่ว่าจะเป็นแชมป์มวยรอบฟุกเทียนกรุ๊บที่ขึ้นชื่อเรื่องนักมวยสายแข็ง แต่เขาก็ฟันฝ่าอย่างทุลักทุเลจนกลายเป็นแชมป์ในที่สุด อีกทั้งอิกคิวซังยังได้มีโอกาสโลดแล่นในเวทีจอแก้วต่าง ๆ หลายรายการจนเป็นที่รู้จักกันเป้นอย่างดี

อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ ผู้ไม่กลัวยักษ์

     เมื่อความกวนประสารทผสานกับฝีมือที่เป็นเลิศทำให้ อิกคิวซัง ก.รุ่งธนเกียรติ เป็นนักมวยไทยที่ทำผลงานได้เป็นอย่างดีจนไปเข้าสายตาของโปรโมเตอร์ใหญ่ กับรายการแข่งขันมวยไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไทยไฟต์ นับว่าเขาคือหนึ่งในนักมวยรุ่นแรกของรายการนี้เลยก็ว่าได้และอยู่มายาวนานที่สุด เป็นดังตัวสีสันที่ขาดไม่ได้เลย แต่ทว่า ด้วยความบ้าและความกวนของเขา ทำให้คู่ต่อสู้ที่เขาต้องเจอนั้นล้วนแต่มีดีกรีไม่ธรรมดา แม้ว่าจะเป็นชาวต่างชาติแต่เรื่องขนาดที่เป็นต่ออยู่มากและฝีมือที่เป็นเป็นรองใคร ทำให้อิกคิวซังต้องเผชิญกับความยากลำบากทุกครั้งไป ในช่วงแรกอิกคิวซังคือหนึ่งในตัวเต็งที่จะกลายเป็น 4 อวตาลมวยไทย แต่ด้วยคู่ต่อสู้ที่เข้าเจอล้วนแต่ใหญ่กว่าแข็งกว่าทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการจะขึ้นไอยู่ในตำแหน่งสูงสุดจึงเป็นเรื่องยาก และที่สำคัญอิกคิวซังเป็นนักมวยที่มีข้อเสียอยู่อย่างเดียวคือการควบคุมอารมณ์ หลายครั้งที่ความใจร้อนทำให้เขาไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ และไม่ว่าบนสังเวียนเขาจะมีพฤติกรรมอย่างไรก็ตาม แต่ด้านล่างสังเวียน เขาคือหนึ่งในนักกีฬาที่มีน้ำใจงามเสมอ