โตโต้ ป.พงษ์สว่าง

โตโต้ ป.พงษ์สว่าง

     “ปาฏิหาริย์ มักเกิดจากคนที่มีความเชื่อเสมอ” เพราะหลายครั้งที่เราทุกคนต่างไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้านั้นคือสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ และจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร เพียงมุ่งหน้าทำไปอย่างที่สุด สุดท้ายเป้าหมายนั้นก็เดินหน้าเข้ามาหาเราเอง เช่นเดียวกับชีวิตของนักมวยไทยในอดีตอย่างโตโต้ ป.พงษ์สว่าง เป็นที่รู้กันดีว่าในยุนั้นเป็นยุคที่นักมวยบ้านนอกมีโอกาสน้อยมากที่จะเอาชนะนักมวยเมืองกรุงหรือนักมวยที่เจนจัดในสังเวียน ราคาต่อรองจึงมักห่างชั้นกันมาก อีกทั้งการขึ้นชกโดยไม่มีแม้แต่เสียงเชียร์เป็นเรื่องที่บั่นทอนกำลังนักมวยอย่างถึงที่สุด โตโต้ นักมวยผู้ได้รับฉายา “จอมปาฏิหาริย์” เขาเป็นคนเดียวที่สามารถทำให้ทุกคนรู้ว่า ไม่ว่าจะเก่งเพียงใดก็ตามก็จงอย่างได้ประมานความมุ่งมั่นของคู่ต่อสู้ จากการบันทึกเรื่องราวในอดีตของเขา เป็นดั่งบทเรียนสอนใจแก่นักมวยรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะพรสวรรค์ไม่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้เท่าพรแสวง

 

ประวัตินักมวยไทย โตโต้ ป.พงษ์สว่าง

     โตโต้ ป.พงษ์สว่าง มีชื่อจริงคือ จำลอง ธรรมวิยศ เกิดเมื่อปี 2511 ที่จังหวัดมหาสารคาม ด้วยฐานะทางบ้านมีฐานะยากจนตามประสาคนอีสานที่ต้องทนกับภัยแล้งอยู่ทุกปี ส่วนโตโต้เมื่อครั้งเป็นเด็กก็มีความสนใจในกีฬามวยไทย เนื่องจากมวยไทยเป็นเครื่องมือชนิดเดียวสำหรับคนต่างจังหวัดในยุคนั้นที่จะทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ เขาจึงเริ่มศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง และเข้ารวมการฝึกกับครูมวยที่รู้จัก ชื่อเรียกในนามนักมวยไทยที่เขาใช้ในการแข่งขันคือ โตโต้ กังวานไพร ด้วยความสามารถในการชก ทั้งร่างกายที่แข็งแรงและฝีมือที่ไม่ธรรมดา ทำให้โตโต้ใช้เวลาไม่นานก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ตนเองได้ในระดับภาคอีสาน เรียกได้ว่าในสมัยนั้นนักชกเดินสายรุ่นเดียวกัน ไม่มีใครไม่รู้จัก เมื่อชื่อเสียงเป็นที่กระฉ่อนไปทั่วแล้วการเดินสายชกตามที่ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องยากขึ้น เพราะการหาคู่ชกสำหรับเขาเริ่มที่จะมีน้อยลงเข้าไปทุกที ทำให้เขาต้องเดินทางเข้าสู่กรุงเทพเพื่อมุ่งหน้าหาความก้าวหน้าและความท้าทายใหม่ ๆ โดยสนามแรกที่ได้ขึ้นชกเป็นสนามมวยมาตรฐาน เวทีลุมพินี ค่าตัวในการชกครั้งแรกได้รับไปถึง 8,000 บาท นับว่าเป็นเงินโตมากในสมัยนั้น อีกทั้งเขายังสามารถเอาชนะน็อก แรมโบ้ ยอดมวยผู้เจนจัดตั้งแต่ยก 2 ด้วยศอก ซึ่งแฟนมวยต่างมึนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เขาได้รับฉายา “จอมปาฏิหาริย์” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และนอกจากนี้เขายังสามารถเอาชนะนักมวยดัง ๆ มากมายได้อย่างเหลือเชื่อจึงเป็นการยอกย้ำฉายาที่เข้าได้รับ และผู้คนมากมายก็เริ่มสงสัยแล้วว่าเป็นเพราะปาฏิหาริย์หรือเพราะฝีมือของเขากันแน่ แต่ทุกครั้งที่ต้องเจอกับมวยดังเขามักจะเป็นรองและพลิกกลับมาชนะทุกครั้งไป

 

โตโต้ ป.พงษ์สว่าง กับเส้นทางใหม่ที่ไม่มีปาฏิหาริย์

     ในอดีต นักมวยส่วนใหญ่มักให้ค่านิยมที่เหมือนกันคือ เมื่อประสบความสำเร็จจากการเป็นนักมวยไทยแล้ว ก็มักอยากจะออกไปชกในฐานะนักมวยสากลเพื่อประกาศความสามารถและเพื่อชื่อเสียง มีหลายท่านที่ประสบความสำเร็จ และก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ต้องประสบความล้มเหลว และเมื่อกลับเข้าสู้วงการอาชีพเก่าก็ไม่อาจหวนคืนตำแหน่งเดิมได้อีก เช่นเดียว โตโต้ ป.พงษ์สว่าง ที่หวังจะเป็นแชมป์โลกมวยสากลเช่นเดียวกับ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ แต่ทว่าคราวนี้ปาฏิหาริย์ไม่เกิดขึ้นกับเขา แม้ว่าจะสามารถเอาชนะคู่ชกได้จนเข้าสู้รอบท้าชิงกับ ริคาร์โด โลเปซ เจ้าของแชมป์ WBC รุ่นสตรอเวท ผลปรากฏว่าเป็นฝ่ายโตโต้ที่แพ้ยับเยินอย่างหมดรูป และได้รับการบาดเจ็บบริเวณใบหน้าอย่างหนัก หลังจากนั้นไม่นานเขาตัดสินใจที่จะกลับมาเดินบนเส้นทางอาชีพมวยไทยอีกครั้งหลังจากสร้างประวัติศาสตร์ในมวยสากลไม่สำเร็จ ทว่า การกลับมาคราวนี้นับว่าเป็นฝันร้ายของเขา เพราะไม่สามารถทำผลงานได้เลยราวกับว่าโชคชะตาไม่อยู่ข้างเขาอีกแล้ว และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจที่จะแขวนนวม ทิ้งไว้เพียงความทรงจำของยอดมวยจอมปาฏิหาริย์และเป็นหนึ่งในนักมวยไทยในตำนานคนหนึ่ง