มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สู่กีฬาระดับโลก

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สู่กีฬาระดับโลก

     ในแต่ละวัฒนธรรมของชาติพันธ์ต่าง ๆ ของมนุษย์ มักจะมีศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตนเองเสมอ ทั้งมีไว้เพื่อการออกศึกสงคราม หรือแม้แต่เพียงเพื่อความบันเทิงและการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ทว่า ปัจจุบันที่การต่อสู้ด้วยมือเปล่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อการทำศึกอีกต่อไป แต่ได้ถูกปรับเลี่ยนวิธีการเพื่อใช้สำหรับการออกกำลังกาย และเพื่อกีฬาและความบันเทิงเท่านั้น

มวยไทย จากการต่อสู้เพื่อสงครามจึงได้ปรับตัวตามการหมุนเวียนของโลก จากศิลปะการต่อสู้ในท่ายืนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่หนึ่งของโลก สู่ชนิดกีฬาที่ชาวโลกต่างให้การยอมรับ เพราะนอกจากจะเป็นกีฬาที่สืบทอดความเป็นไทยแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ส่งต่อแนวคิดในการป้องกันและจู่โจมอย่างครบเครื่อง ทั้งการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วและล้มคู่ต่อสู้ให้ไว้ที่สุด เพื่อเอาตัวรอดออกจากสถานการณ์นั้นๆ

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ สู่กีฬาระดับโลก

ศิลปะแม่ไม้มวยไทยบนผืนผ้าใบ

     เมื่อยุคหนึ่งได้ผลัดเปลี่ยนความนิยมของคนดูจากอดีต ที่จะหาชมมวยไทยจะได้ชมเพียงในงานเทศกาลต่าง ๆ เท่านั้น ก็ส่งต่อมาในยุคที่อุตสาหกรรมรุ่งเรือง เป็นมวยตู้หรือมวยทีวี และปัจจุบันวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีได้ก้าวกระโดดไปอีกขั้น ทำให้ทุกท่านสามารถรับชมมวยไทยสดได้อย่างง่ายดายเพียงมีมือถือเครื่องเดียวก็สามารถรับชมการถ่ายทอดสดมวยไทยวันนี้ได้ในทันที และรอบการรับชมก็สามารถเลือกได้ด้วยว่าท่านต้องการชมการแข่งขันของใคร และในวันเวลาใด เพราะปัจจุบันการต่อสู้บนผืนผ้าใบได้ถูกจัดให้มีการถ่ายทอดสดควบคู่กันไปในช่องทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน จึงทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทาง และประหยัดต้นทุนได้มากกว่าแต่ก่อน แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเขาใจเลยก็คือว่า บรรยากาศที่คึกคักภายในสนาม อาจจะไม่สามารถถ่ายทอดไปสู่ท่านผู้ชมได้ จึงทำให้ผู้ชมบางกลุ่มเลือกที่จะเดินทางไปยังสนามการแข่งขันด้วยตัวเอง

     การต่อสู่ของนักชกบนผืนผ้าใบปัจจุบันได้รับความนิยม และความสนใจจากคนไทยด้วยกันและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้นก็ด้วยเทคโนโลยีไร้พรมแดนนี่เอง ที่เป็นเครื่องมือเชื่อมโลกเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้แม้แต่ชาวต่างชาติก็นิยมที่จะรบชมการถ่ายทอดสด อีกทั้งวงการมวยก็ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทำให้การต่อสู้ของไทยพัฒนาก้าวขึ้นไปสู่ในระดับสากลได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้ นักมวยรุ่นใหม่เองก็ได้รับอิทธิพลในตรงส่วนนี้ด้วย ทำให้มีการแข่งขันและรายการแข่งขันมากมายในต่างประเทศ ที่ถูกจัดขึ้นเพื่อประชันฝีมือของนักมวยไทยกับชาวต่างชาติ และการชกเพื่ออัพสกิลของชาวต่างชาติด้วยกันเอง เราจึงจะเห็นได้ว่าหลายเวทีของไทยที่เป็นเวทีหลักและรายการใหญ่ จะเริ่มมีนักชกต่างชาติเป็นจำนวนมากขึ้น ก็ด้วยอิทธิพลของวงการมวยที่แพร่ขยายอย่างต่อเนื่อง และการได้ฝึกฝีมือกับนักมวยไทยในต่างแดนเป็นประจำ จึงทำให้นักชกต่างชาติไม่มีความเกรงกลัวนักมวยคนไทยอีกต่อไป จึงนับว่าเป็นกีฬาที่เหมาะสมแล้วที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก และชาวโลกก็ต่างให้ความสนใจ

การรับชมผ่านการถ่ายทอดสดมวยไทยวันนี้ ดีอย่างไร

     เมื่อโลกถูกย่อให้มีขนาดที่แคบลง การสื่อสารและการเดินทางจึงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น บางท่านอาจจะรู้สึกดีกับการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยเพื่อความสะดวกสบายนี้ แต่ในบางท่านกับตรงกันข้าม ด้วยยังคงหลงใหลในวิถีเดิม ๆ ที่ยังคงมนต์เสน่ห์ของมวยไทยเอาไว้ เราจึงจะมาแนะนำขอดี ข้อเสีย ของการถ่ายทอดมวยไทยสด ดังนี้

     ข้อดี

  • ประหยัดเวลาในการเดินทาง เพียงมือถือเครื่องเดียวก็สามารถรับชมมวยไทยวันนี้ได้ในทุกเวทีที่ถูกจัดให้มีการแข่งขัน จึงไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสนามให้เสียเวลาอีกต่อไป
  • ลดโอกาสเสี่ยงติดโควิด ในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก การอยู่ห่างกันจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดในขณะนี้
  •      ข้อเสีย

  • บรรยากาศที่หายไป ท่านจะไม่ได้รับอรรถรสในการเชียร์มวยที่เร้าใจดั่งในสนามหากนั่งชมคนเดียวอยู่ที่บ้าน
  • สัมพันธ์ไมตรี ในสนามล้วนมีแต่เพื่อนที่เป็นคอมวยด้วยกันทั้งนั้น ทำให้การติดต่อสื่อสารเพื่อผลประโยชน์ใด ๆ เป็นเรื่องที่ง่ายกว่า
  •      อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจต้านกระแสการเปลี่ยนแปลง และไม่สามารถรักษาสิ่งใดให้ยั่งยืนได้ สิ่งเดียวที่เราควรทำคือทำใจยอมรับในการเปลี่ยนแปลงอย่างเข้าใจ และหาวิธีปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอย่างมีความสุข