“โจ ฟราเซียร์” นักชกสายลุยในตำนานแห่งอเมริกันสไตล์

“โจ ฟราเซียร์” นักชกสายลุยในตำนานแห่งอเมริกันสไตล์

นักชกสายลุยในตำนานของอเมริกันแท้ๆ อย่าง “โจ ฟราเซียร์” (Joe Frazier) นักชกรุ่นเฮฟวี่เวท ที่เคยเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์เอาชนะมูฮัมหมัด อาลีได้เป็นคนแรก ถึงแม้จะเป็นเพื่อนรักกันมาก่อนก็ตาม แต่ฟราเซียร์ ไม่เคยอ่อนข้อให้กับอาลีแต่อย่างใด โดยนักชนในตำนานผู้นี้ยังเป็นนักชกมวยสากลรุ่นเฮฟวี่เวทเพียงคนเดียวที่สามารถคว้าเหรียญทองในการชกจากโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว เมื่อปีค.ศ.1964 อีกด้วย

โจ ฟราเซียร์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ปีค.ศ.1944 ที่บิวฟอร์ต เซาธ์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา พื้นฐานครอบครัวทำเกษตรกรรมและโตมาในฟาร์มของครอบครัวตนเอง เมื่อเริ่มโตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นฟราเซียร์ก็มีความสนใจในเรื่องของการชกมวยเป็นอย่างมาก และได้เริ่มต้นจากการชกมวยสมัครเล่นจนสามารถคว้าแชมป์ระดับภูมิภาคได้หลายสมัย และเมื่อมีอายุ 20 ปี เขาได้รับคัดเลือกให้ติดทีมชาติสหรัฐฯ เพื่อไปแข่งกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว และเป็นเพียงคนเดียวที่คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ และในปีต่อมาเขาได้หันเหเข้าสู่วงการนักมวยอาชีพอย่างเต็มตัวในฐานะนักมวยสากล ในปีค.ศ.1970 หรือหลังจากโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเพียง 6 ปี เขาก็สามารถครองเข็มขัดแชมป์โลกในรุ่นเฮฟวี่เวทจากสภามวยโลก และสมาคมมวยโลกได้จากการเอาชนะน็อคทีเคโอจากจิมมี่ เอลลิส ได้ในยกที่ 5 ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ณ กรุงนิวยอร์ก รวมไปถึงการเอาชนะคะแนนเมื่อครั้งขึ้นชกกับมูฮัมหมัด อาลีได้เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปีค.ศ.1971 ถัดมาเพียงแค่ปีเพียงเท่านั้น ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลารุ่งโรจน์ในเส้นทางนักมวยของเขาไม่น้อย อย่างไรก็ตามเทพีแห่งชัยชนะไม่ได้อยู่กับเขาเสมอไป เพราะหลังจากนั้นเพียง 2ปี ในปีค.ศ.1973 เขาได้เสียเข็มขัดแชมป์โลกให้กับ จอร์จ โฟร์แมน โดยแพ้ทีเคโอในยกที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มกราคมปีนั้น รวมไปถึงแพ้ให้กับ มูฮัมหมัด อาลี ติดต่อกัน 2 ครั้งในปีค.ศ.1974 และ 1975 ท้ายที่สุดในปีค.ศ.1981 เขาได้ประกาศแขวนนวมไปในที่สุด ฟราเซียร์นั้นได้รักษาสถิติการชกเรื่อยมา โดยสถิติการชกทั้งหมดจากการชกในระดับนักมวยอาชีพคือ ขึ้นชก 37 ครั้ง ชนะ 32 ครั้งเป็นการน็อกเอ้าท์ถึง 27 ครั้ง แพ้ 4 ครั้งและเสมอ 1 ครั้ง เมื่อนับแล้วเขาโลดแล่นอยู่ในวงการนักมวยมืออาชีพถึง 16 ปีทีเดียว

นักชกมวยอาชีพที่ดีที่สุดจากยุค 70 “โจ ฟราเซียร์”

อย่างไรก็ตาม โจ ฟราเซียร์ นั้นได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับที่รุมเร้าเขามาเป็นเวลานาน เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ.2011 โดยมีอายุ 67 ปี ถือเป็นการสูญเสียนักชกในตำนานผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในวงการนักมวยมืออาชีพ และแน่นอนว่าหลายคนยังคงจะจดจำเขาได้ในนามของนักชกแบบปอนด์ต่อปอนด์ มีสไตล์แน่หนัก มั่นคง และไม้ตายในตำนานอย่างหมัดฮุคซ้าย และผู้เอาชนะมูฮัมหมัด อาลีได้นั่นเอง

 

 

เว็บบอลออนไลน์