ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson) นักมวยสากล แชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท 3 สถาบัน

ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson) นักมวยสากล แชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท 3 สถาบัน

ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson) ผู้ที่ผันตัวจากเด็กเกเรสู่นักมวยแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทที่อายุน้อยที่สุดในโลก มีชื่อจริง ๆ ว่า ไมเคิล จีราร์ด ไทสัน (Michael Gerard Tyson) เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 1966 ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยก่อนที่ไมก์ ไทสัน จะได้ก้าวมาเป็นนักมวยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง เขาก็มีภูมิหลังที่เลวร้ายมาก่อนคือ ไมก์ ไทสัน เป็นเด็กที่เกเรมาก ถึงขั้นก่ออาชญากรรมในละแวกบ้าน แต่เหมือนโชคชะตาเป็นใจให้ไมก์ ไทสัน ได้พบกับ คัส ดี’อมาโต (Cus D’Amato) ครูสอนมวยชาวอิตาลีที่เปลี่ยนเส้นทางชีวิตของ ไมก์ ไทสัน ไปตลอดกาล โดยการสอนวิชามวยสากลให้กับไมก์ ไทสัน จน ไมก์ ไทสันเติบโตทางอาชีพสายมวยขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ไมก์ ไทสัน รักครูสอนมวยคนนี้เหมือนพ่อแท้ ๆ ของเขาคนหนึ่งเลยทีเดียว

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson)

จุดที่พีคที่สุดในชีวิตมวยของไมก์ ไทสัน คือในวันที่เขาอายุเพียง 20 ปี แต่ได้ต่อยชนะมาแล้ว 26 ครั้งและเป็นการชนะน็อคมากถึง 24 ครั้ง และได้เข้าร่วมในไฟต์ที่แจ้งเกิดให้กับไมก์ ไทสัน คือไฟต์ชิงแชมป์โลกที่เขาสู้กับเทรเวอร์ เบอร์บิค (Trevor Berbick) แชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) รุ่นเฮฟวีเวท โดยได้จัดขึ้นที่โรงแรมฮิลตัน ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 1986 โดยที่เทรเวอร์ เบอร์บิกเพิ่งคว้าแชมป์โลกมาเพียง 8 เดือนก่อนหน้านั้นเท่านั้น ไมก์ ไทสัน สร้างปรากฏการณ์อย่างคาดไม่ถึงโดยการชนะทีเคโอเทรเวอร์ เบอร์บิก แค่เพียงในยกที่ 2 เท่านั้นในนาทีที่ 2.35 ซึ่งไมก์ ไทสัน ได้ต่อยเทรเวอร์ เบอร์บิก ล้มไปถึง 2 รอบในยกที่สอง และชนะได้ในที่สุด ไมก์ ไทสัน แจ้งเกิดเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทที่อายุน้อยที่สุดในโลกทันทีในอายุเพียง20 ปี 4 เดือน 22 วัน เป็นสถิติโลกมาจนถึงทุกวันนี้

หลังจากนั้นไมก์ ไทสัน ก็ได้มาถึงจุดของการเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท 3 สถาบัน (WBA, WBC, IBF) ด้วยการชกป้องกันตำแหน่งหลายต่อหลายครั้ง

และก็เป็นอีกครั้งนึงที่ไมก์ ไทสัน สร้างปรากฎการณ์ที่คาดไม่ถึงให้กับวงการมวยอีกรอบในไฟต์ที่เขาขึ้นชกกับ ไมเคิล สปิงค์ส (Michael Spinks) เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 1976 รุ่นเฮฟวีเวทในวันที่ 27 มิถุนายน 1988 ที่แอตแลนติก ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ซึ่งในวันที่ขึ้นชกไมก์ ไทสันและไมเคิล สปิงค์ส มีผลงานที่เหมือนกันคือยังไม่เคยชกแพ้ โดยที่ไมก์ ไทสันชกมา34 ไฟต์ ชนะทุกไฟต์ โดยชนะน็อก 30 ไฟต์ ส่วนไมเคิล สปิงค์สชกมา 31 ไฟต์ ชนะทุกไฟต์ โดยชนะน็อก 21 ไฟต์ ซึ่งทุกคนต่างคิดว่าไฟต์นี้เป็นการพาไมก์ ไทสัน มารับความพ่ายแพ้แท้ ๆ แต่ไมก์ ไทสัน กลับทำให้เกมพลิกด้วยการชนะน็อกไมเคิล สปิงค์ส ในเวลาเพียง 91 วินาทีในยกแรกเท่านั้น

แต่ชีวิตมีขึ้นก็อาจจะลงได้เหมือนกัน เมื่อไมก์ ไทสัน มีชีวิตที่พัวพันกับคดีความอาชญากรรมและยาเสพติดในหลายปีต่อมา และได้ขึ้นชกกับเควิน แม็คไบรด์ นักชกชาวไอร์แลนด์ ในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2005 และได้แพ้น็อกในยกที่ 6 ปิดตำนานแชมป์โลกเจ้าของฉายา “มฤตยูดำ” หลังจากนั้นไมก์ ไทสัน ก็ไม่ได้ขึ้นชกมาเป็นเวลาหลายปี

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

หลังจากไฟต์ที่ไมก์ ไทสัน ขึ้นชกกับเควิน แม็คไบรด์ เขามีสถิติการขึ้นชกทั้งหมด 58 ไฟต์ โดยชนะทั้งหมด 50 ไฟต์ เป็นการชนะน็อก 44 ไฟต์ แพ้ 6 ไฟต์ โดย 2 ไฟต์ที่เหลือไม่ได้นับผลการชก

ไมก์ ไทสันถือว่ามีขนาดร่างกายที่เล็กมากสำหรับรุ่นเฮฟวี่เวท แต่เขามีลักษณะการต่อสู้โดยการโยกหัวเข้าหาคู่ต่อสู้อย่างว่องไว และมีพลังการออกหมัดที่หนักมาก สมกับที่เขาได้ฉายาว่า “มฤตยูดำ” หรือ “ไอ้หัวบาก” ส่วนในภาษาอังกฤษเขามีฉายาว่า “Iron”

 

 

ไฮโลไทย