มวยไทย การไหว้ครู กราบเบญจางคประดิษฐ์

กราบเบญจางคประดิษฐ์

 

กราบเบญจางคประดิษฐ์ สำหรับท่านี้เป็นท่าไหว้ครูต่อเนื่องมาจากท่าเทพพนม เราเคยสังเกตไหมว่าการไหว้ธรรมดาโดยที่เราทำเหมือนการกราบพระจะเป็นการนิ่งสงบ ใจจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ใจของผู้ไหว้พระนั้นจะจดจ่อที่พระพุทธรูปที่อยู่ตรงหน้าหรือพระสงฆ์ที่อยู่ตรงหน้า ไม่มีการขยับตัวจะเป็นการขยับตัวเพียงแค่ก้มกราบแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สำหรับนักมวยการไหว้ครู การกราบเบญจางคประดิษฐ์ นักมวยจะมีการขยับเขยื้อนตัวอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเป็นการขย่มตัวอยู่ตลอดเวลา หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมนักมวยถึงทำเช่นนั้น

มาลองเปรียบเทียบดูความเป็นจริงการเริ่มต้นไหว้ครูด้วยท่าเทพพนมตามต่อด้วย กราบเบญจางคประดิษฐ์ เราจะต้องมีการนั่งอยู่บนส้นเท้าแล้วทำการกราบไปด้านหน้า วางแขนทั้งสองข้างแนบไปกับพื้น จะเปรียบเทียบได้กับการยืดกล้ามเนื้อในช่วงขาเป็นอย่างดี ถ้าเรานั่งเป็นเวลานานโดยไม่มีการขยับเขยื้อน มันอาจจะทำให้เกิดอาการเส้นยึด และทำให้กล้ามเนื้อของเรานั้นมีอาการเจ็บปวดขึ้นมาได้ การขย่มตัวของนักมวยเป็นการขยับตัวขยับเขยื้อนผ่อนคลายกล้ามเนื้อและยืดกล้ามเนื้อ เหมือนเป็นการอุ่นร่างกายไปในตัว และไม่จำเป็นที่ต้องขยับเขยื้อนด้วยความแรงและความเร็ว แต่เราจะต้องไม่หยุดนิ่งร่างกายให้กล้ามเนื้อในร่างกายนั้นมีการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เตรียมพร้อมที่จะทำการต่อสู้กับคู่ต่อสู้ มันจึงเป็นสาเหตุให้นักกีฬาชกมวยทุกคนจะต้องมีการขยับเขยื้อนตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่นิ่งจนเกินไปและมีการขยับตัวอย่างรวดเร็ว มีโอกาสเป็นไปได้อย่างสูงที่จะทำให้กล้ามเนื้อนั้นเกิดอาการกระตุกและอาการอักเสบ ถึงแม้จะเป็นนักกีฬาชกมวยที่ซ้อมมาอย่างยาวนาน แต่การเสียกล้ามเนื้อด้วยความรวดเร็วเพียงแค่ครั้งเดียว ก็ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้เช่นกัน ถ้าไหว้ครู กราบเบญจางคประดิษฐ์ จึงเป็นการยืดกล้ามเนื้อส่วนขาจนถึงปลายขาได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพียงแค่การเคารพ ต่อครูมวยและคนดูทุกคนแต่เพียงอย่างเดียว

การไหว้ครูในการชกมวยแต่ละครั้งเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นเด็ก พื้นฐานของความอ่อนน้อมถ่อมตนพื้นฐานของความมีกิริยามารยาทที่ดี ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยด้วยเช่นกัน ใครที่ได้อยู่ในวงการมวยได้เรียนรู้เรื่องราวในวงการมวย จะเข้าใจเรื่องการวางตนและการอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นอย่างดี อย่างเช่นนักมวยต่างประเทศ ชอบลีลาการไหว้ครูมวยของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะต่อยมวยไม่เก่งแต่ขอศึกษาเรื่องราวของการไหว้ครูให้สวยงาม สามารถนำไปโชว์กับคนต่างชาติ นำไปใช้ในเรื่องราวของการยืดกล้ามเนื้อหรือการออกกำลังกายเบื้องต้นได้ด้วยเช่นกัน