มวยไทย การไหว้ครู ท่ากินรีเลียบถ้ำ

มวยไทย การไหว้ครู ท่ากินรีเลียบถ้ำ

ท่ากินรีเลียบถ้ำ สำหรับการไหว้ครูในท่านี้ เรียกได้ว่าเป็นท่าที่เริ่มต้นในการไหว้ลักษณะยืนก็ว่าได้ ลักษณะการไหว้ครูในท่านี้จะเป็นการเลียบตัวไปตามมุมต่าง ๆ ชื่อของท่านั้นบอกว่าเป็น ท่ากินรีเลียบถ้ำ ลักษณะคือกินรีนั้นเป็นสัตว์ในตำนานเทพ ได้ลงมาว่ายน้ำเล่นน้ำอยู่กลางลำธารหรือว่าในน้ำตก เมื่อท่านพบเจอท่านก็ทำการเข้าไปด้อม ๆ มอง ๆ ลักษณะมองโดยรอบในถ้ำว่ามีอะไรหรือมีสิ่งใดที่เป็นอันตรายกับตนเองหรือไม่ เพราะกินรีเวลาลงมาเล่นน้ำลงมาอยู่ในพื้นมนุษย์จะต้องถอดปีกของตนเองนั้นวางเอาไว้ แล้วทำการเล่นน้ำหรือสรงน้ำตามที่เรารู้จักกัน จึงจำเป็นจะต้องมองทุกทิศทุกทางให้เรียบร้อยเป็นการป้องกันภัยสำหรับตนเอง เราจึงได้เปรียบเทียบลักษณะการไหว้ครูท่านี้เป็นชื่อท่าว่า ท่ากินรีเลียบถ้ำ นั่นเอง

ลักษณะของการไหว้ครู ท่ากินรีเลียบถ้ำ เมื่อเรานั่งคุกเข่าเสร็จเรียบร้อยเราจะทำการชันเข่ายกตัวเองนั้นให้ยืนขึ้นหรือพยุงตัวเองให้ยืนขึ้น แล้วทำการหมุนตัวเองไปโดยรอบ เป็นการใช้สายตาของตนเองนั้นดูรอบทิศทางทั้งสี่ทิศและสี่มุม โดยมือซ้ายของตนเองนั้นจะอยู่ในท่าท้าวสะเอว โน้มตัวไปทางด้านหน้าเล็กน้อยมือขวาของเรานั้น จะยื่นข้อศอกไปทางด้านหน้าแล้วทำการวางแขนของตนเองบางด้านหน้าเอาไว้อยู่ในระดับอก เหมือนเป็นการป้องกันว่าถ้ามีสิ่งใดเกิดขึ้นก็จะใช้แขนของตัวเองนั้นบังอันตรายที่เข้ามาได้ในทันที หันหน้ามองซ้ายขวาสังเกตรอบทิศทาง ลักษณะการทำแบบนี้เมื่อเรามีการเอี้ยวตัว ก็จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อทั้งส่วนแผ่นหลัง พร้อมทั้งเป็นการคลายกล้ามเนื้อที่เรานั่งในท่าเทพพนม ไปพร้อม ๆ กันด้วย

ท่าไหว้ครูของมวยไทยโดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะใช้ชื่อที่เป็นมงคล ความสวยงามของท่วงท่าจะต้องสอดคล้องกับชื่อของท่าไหว้ครู ชื่อแต่ละชื่อนั้นจะไม่ได้เป็นการตั้งชื่อขึ้นมาเพียงเพราะให้มีชื่อประจำท่าแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องเป็นความสอดคล้องของชื่อในตำนานหลาย ๆ อย่างกันด้วย ชื่อที่เป็นสิริมงคลถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจได้เป็นอย่างดี การไหว้ครูถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องราวของตำนานไทยแทบจะทุกประเภท ไม่ใช่เพียงแค่เป็นเรื่องราวของวงการมวยแต่เพียงอย่างเดียวทุกสิ่งอย่างนั้นจะมีครูบาอาจารย์คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาให้กับเรา การเคารพต่อครูบาอาจารย์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ใครที่ได้รับความรู้การถ่ายทอดมาจากครูบาอาจารย์ในรูปแบบใดก็ตามแต่ การไหว้ครูจึงเป็นสิ่งที่สำคัญระลึกถึงครูบาอาจารย์ที่คอยมอบวิชาให้กับเรา จนปัจจุบันชาวต่างชาติก็ได้เข้าใจเรื่องนี้และได้เรียนรู้เกี่ยวกับพิธีการไหว้ครูอย่างลึกซึ้งอีกด้วย 

 

 

 

ฝากวอเลทไม่มีขั้นต่ํา