มวยไทย การไหว้ครู ท่ากุมภัณฑ์พุ่งหอก

ท่ากุมภัณฑ์พุ่งหอก 

ท่ากุมภัณฑ์พุ่งหอก การไหว้ครูในท่านี้ถือว่าเป็นท่าที่สวยงามและสามารถนำไปใช้เป็นอาวุธในการชกมวยไทยได้เป็นอย่างดี ลักษณะการไหว้ครูจะแตกต่างกับการออกอาวุธในมวยไทย สำหรับการออกอาวุธในมวยไทยเป็นลักษณะเรียกง่ายๆ ว่าเหมือนกับการพุ่งเข้าไปหาลำตัวของคู่ต่อสู้ หรือการกอดคอแทงเขานั่นเอง แต่สำหรับท่าไหว้ครูนั้นจะเป็นท่าที่สวยงาม โดยนักมวยนั้นจะทำการยืนลักษณะเหมือนกับ พระรามแผลงศร แต่ท่าเป็นลักษณะเหมือนกับมือทั้งสองข้างนั้นถือหอกอยู่บนศีรษะ ใช้เท้าขวายืนค้ำตนเองเอาไว้ แล้วใช้เท้าซ้ายนั้นยกชันเข่าขึ้น จากนั้นโน้มตัวไปทางด้านหน้าเหมือนกับการพุ่งหอกลงไปแทง เราจะทำลักษณะแบบนี้ 3 ครั้งแต่ละมุมของเวทีมวยเป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี

บางคนใช้ท่าไหว้ครูใน ท่ากุมภัณฑ์พุ่งหอก นี้ในการข่มขวัญคู่ต่อสู้ ด้วยการเพิ่มแรงกระแทกในเท้าซ้ายลงไป บางครั้งคู่ต่อสู้ไม่ทันได้ระวังตัวกำลังเผลอก็อาจจะตกใจได้เช่นกัน เสียงการกระทืบเท้าและเสียงข่มขู่ เป็นเรื่องแห่งการข่มขวัญได้เป็นอย่างดี เสียงคำรามของเรานั้นก็ถือว่าเป็นส่วนที่สามารถทำให้ขวัญของคู่ต่อสู้นั้นขวัญหนีดีฝ่อได้ ลักษณะการไหว้ครูท่านี้จะบอกตรง ๆ เหมือนลักษณะของการพุ่งหอก แต่เมื่อนำมาปฏิบัติเป็นท่าชกมวยจริง เราจะเปลี่ยนหัวเข่าของเรานั้นเหมือนกับหอกแล้วพุ่งตรงไปยังลำตัวของคู่ต่อสู้ ลักษณะการแทงตรงตัวเข้าตรงลิ้นปี่ซี่โครงซี่สุดท้าย กระแทกเข้าไปอย่างแรงจะทำให้คู่ต่อสู้นั้นเกิดอาการจุกขึ้นมาในทันที ไม่สามารถยืนตัวตรงได้ บางครั้งคู่ต่อสู้นั้นต้องยอมแพ้ในท่านี้ด้วยเช่นกัน

การไหว้ครูในแต่ละท่านั้น มีการพลิกแพลงท่านำไปเป็นลีลาในการชกมวยหรือแม่ไม้มวยไทยได้เป็นอย่างดี การปรับเปลี่ยนท่าของการไหว้ครู ไปเป็นท่าของการชกมวย บางครั้งเป็นการเปรียบเปรยที่คล้ายกันกับการใช้อาวุธหลายชนิด จึงทำให้มีความสวยสดงดงาม การเรียกชื่อท่าแต่ละท่าดูแล้วจึงมีเสน่ห์และมนต์ขลังเป็นอย่างมาก การพูดชื่อท่าให้สวยงามทำให้หลายคนนั้นอยากจะใช้ท่านี้ในการจัดการคู่ต่อสู้แม้กระทั่ง ท่ากุมภัณฑ์พุ่งหอก ที่เป็นท่าไหว้ครูในท่านี้ ยังถือว่าเป็นท่าที่อันตรายสำหรับนักมวยด้วยเช่นกัน หลายคนที่เคยโดนการแทงเข่าแบบจริงจังเข้าไปเพียงหนึ่งครั้ง ก็อาจจะทำให้จดจำไปตลอด

การไหว้ครูด้วยการอ่อนน้อมพร้อมกับมีความแข็งแกร่งอยู่ในตัว จะเป็นการบ่งบอกถึงศักยภาพตัวเราได้เป็นอย่างดี เขาเรียกกันว่าอ่อนนอกแข็งใน เจอศัตรูหน้าไหนเราก็สามารถชนะได้ทุกทิศทาง