มวยไทย การไหว้ครู ท่าขุนแผนฟันม่าน

มวยไทย การไหว้ครู ท่าขุนแผนฟันม่าน

ท่าขุนแผนฟันม่าน การไหว้ครูท่านี้ถือว่าเป็นการไหว้ครูในรูปแบบที่ดูน่าเกรงขามมากยิ่งขึ้น การไหว้ครูความเคารพทั้งเวทีและครูบาอาจารย์ทั้งหมดได้ผ่านพ้นจากในท่านั่งไปเป็นที่เรียบร้อย และลักษณะการไหว้ครูท่านี้ ตอนนี้ถือว่าเป็นการไหว้ครูในท่าบริหารที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น มีการออกท่วงท่าที่ชัดเจน และลักษณะของ ท่าขุนแผนฟันม่าน จะเป็นลักษณะของเป็นค่าเริ่มต้น หลังจากนั้นทำการยกเท้าด้านซ้ายขึ้นตั้งฉากกับพื้น แล้วทำการยกมือขวาชูขึ้นสูงด้านบน เหยียดแขนให้ตึง หลังจากนั้นให้ฟาดแขนลงด้านหน้าพร้อมกับ ย่ำเท้าลงไปด้านหน้าให้เกิดเสียงดัง ลักษณะเหมือนกับคนถือมีดดาบไล่ฟันไปทางด้านหน้านั้นเอง

การทำท่าแบบนี้จะเป็นการบ่งบอกว่าพร้อมได้รับพลังงาน และพร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคด้านหน้าออกไป ไม่ว่าคู่ต่อสู้นั้นจะมาในรูปแบบไหนเราสามารถต่อสู้ได้ ไม่ว่าจะออกอาวุธไหนมาเราก็สามารถที่จะทำให้อาวุธของคู่ต่อสู้นั้นใช่พ่ายแพ้ไปอย่างง่ายดาย การไหว้ครูใน ท่าขุนแผนฟันม่าน ลักษณะแบบนี้เป็นการปลุกความมั่นใจให้กับตัวเองเพิ่มขึ้นอีกด้วย เราจะไหว้ครูลักษณะเดียวกันแบบนี้ทั้งสี่เสา เป็นการรำดาบคู่ต่อสู้ให้รู้ว่าเรานั้นสามารถ ที่จะผ่านคู่ต่อสู้ได้อย่างไม่ยากเย็น

ลักษณะการไหว้ครู ท่าขุนแผนฟันม่าน เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อในช่วงขาและเป็นการยืดกล้ามเนื้อช่วงแผ่นหลังและหลังแขน ถือว่าเป็นการยืดกล้ามเนื้อที่สวยงามไม่น้อยด้วยเช่นกัน ลักษณะของการไหว้ครูแต่ละท่วงท่านั้นจะมีความแตกต่างแข็งแรงและนุ่มนวล ไปตามท่าทางที่ได้ไหว้ แต่จุดประสงค์หลักสมัยก่อนนั้นอาจจะมุ่งเน้นในเรื่องของการเคารพครูบาอาจารย์ แต่มาในยุคปัจจุบันนี้เรารวมถึงการออกกำลังกายและการบริหารกล้ามเนื้อก่อนการขึ้นชกจริง เป็นการเตรียมพร้อมเหมือนกับเป็นการ warm up ให้กับร่างกายนั่นเอง

การไหว้ครู โดยทั่วไปแล้วจะเริ่มต้นด้วยท่านั่ง จะออกท่าทางแข็งแรงมากยิ่งขึ้นไม่ใช่ยืน ถ้าเราสังเกตให้ดีการไหว้ครูในท่ายืนนั้นเราจะเน้นการเดินรอบเวที วนรอบเวทีอย่างน้อยประมาณ 3 รอบ บางคนอาจจะดูว่าเป็นการโชว์ลีลาความสวยงามแต่เพียงอย่างเดียว แต่ถ้ามองดูให้จริงการที่เราได้สำรวจเวทีการที่เราได้อยู่บนเวทีมากกว่าผู้อื่น เป็นการลดความประมาทของตัวเองและเป็นการสร้างขวัญให้กำลังใจให้กับตัวเองเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าด้วยเช่นกัน หลังจากที่เราเดินวนรอบเวทีในการไหว้ครูเรียบร้อย ก่อนที่เราจะจบการไหว้ครูเราก็จะกลับมาสู่ท่านั่งกันอีกครั้งเพื่อเป็นการเคารพ และขอบคุณคนดูที่ได้ชื่นชมการไหว้ครูที่สวยงามจากเรา ถือว่าเป็นมารยาทในวงการมวยที่จะขาดไม่ได้เอาเสียเลย

 

 

แทงบอลออนไลน์