มวยไทย การไหว้ครู ท่าตัดไม้ข่มนาม 

มวยไทย การไหว้ครู ท่าตัดไม้ข่มนาม 

ท่าตัดไม้ข่มนาม การไหว้ครูในท่านี้ ชื่อของท่านั้นมีความหมายชัดเจนว่าการที่เราข่มขู่ผู้ต่อสู้ด้วยลีลาท่าทางแสดงถึงอำนาจและบารมีต่าง ๆ เป็นเรื่องที่สามารถบั่นทอนจิตใจของคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่นสมัยก่อนเวลาที่เราตั้งทัพตั้งศึกคู่ต่อสู้ไม่อาจจะรู้ได้ว่าเรามีกำลังคนมากน้อยขนาดไหน การที่เราเกณฑ์ทหารทั้งหญิงทั้งชายตัดผมให้คล้ายกันทั้งหมดแล้วออกมาเดินให้กับผู้ต่อสู้ได้เห็นว่าเรามีกำลังพลมากมายนั้น ถือว่าเป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ไม่ได้แตกต่างจากคำกล่าวของการไหว้ครูใน ท่าตัดไม้ข่มนาม เมื่อเราแสดงถึงความสามารถตัวเราเองได้อย่างเด่นชัด กำลังใจคู่ต่อสู้ลดลงไปเพียงแค่เล็กน้อยนั่นก็เท่ากับว่าเพิ่มเรื่องราวเกี่ยวกับชัยชนะให้กับตัวเราได้เป็นอย่างดี

ท่าตัดไม้ข่มนาม เป็นท่าในลักษณะของการอยู่ในท่ายืน เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรง หลังจากนั้นใช้เท้าขวายื่นไปด้านหน้าเล็กน้อย มือทั้งสองข้างพนมมือ หลังจากนั้นเราจะใช้เท้าขวาในการกระทืบพื้นสลับไปมาทั้งด้านซ้ายและด้านขวาประมาณ 3 ถึง 5 ครั้ง เป็นการบอกถึงพละกำลังของตัวเราว่าเราและมีกำลังที่แข็งแรงพร้อมที่จะทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ตรงหน้าได้ทั้งหมด ไม่เพียงแค่เป็นการขู่คู่ต่อสู้แต่เพียงอย่างเดียว เราจะใช้ช่วงจังหวะเวลานี้ทำการสำรวจพื้นเวทีหรือพื้นที่ต่าง ๆ ก่อนที่จะทำการขึ้นชกไปพร้อมกันด้วย ท่าตัดไม้ข่มนาม เราจะได้ประโยชน์ทั้งสองท่าไปพร้อมกัน ถือว่าเป็นการไหว้ครูในท่าที่ได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก สมัยก่อนการชกมวยไม่มีผืนผ้าใบมารองรับร่างกายลักษณะแบบนี้ การใช้ท่านี้ในการเหยียบย่ำตามพื้นดินในส่วนต่าง ๆ เราจะสังเกตและรู้ได้เลยว่าบางพื้นที่และอาจจะมีหินแหลมหรือเม็ดทรายอยู่ด้านล่าง การใช้เท้าเหยียบย่ำไปตามพื้นต่าง ๆ ก่อน เราจะสังเกตพื้นที่แต่ละมุมรายละเอียด เมื่อเจอสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เรารีบแก้ไขก่อนที่จะทำการชกมวยได้ในทันที

ท่าตัดไม้ข่มนาม ปัจจุบันเราไม่ค่อยจะเห็นการใช้ท่านี้กันสักเท่าไหร่ ด้วยท่าทางที่เป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ที่ชัดเจนจนเกินไป และขนบธรรมเนียมประเพณีไทยถือว่าเราจะมีเรื่องราวของลำดับชั้น ทั้งเรื่องของอายุและลำดับชั้นมวยไปพร้อมกัน เราจึงนิยมใช้ ท่าตัดไม้ข่มนาม กับชาวต่างชาติกันเสียมากกว่า เพราะไม่เป็นการสร้างความลำบากใจให้กับทั้งสองฝ่าย ชาวต่างชาติโดยส่วนใหญ่จะคิดเป็นแค่เป็นลักษณะของท่าทางการไหว้ครูไม่ได้เป็นการข่มขวัญหรือเป็นการท้าทายแต่อย่างใด ปัจจุบันการไหว้ครูเราจึงหลีกเลี่ยงบางท่าสำหรับคนไทยด้วยกัน แต่เราจะเน้นเรื่องราวเหล่านี้กับชาวต่างชาติหรือชาวต่างประเทศเสียมากกว่า

 

 

ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ