มวยไทย การไหว้ครู ท่าพยัคฆ์ดอมกวาง 

มวยไทย การไหว้ครู ท่าพยัคฆ์ดอมกวาง 

ท่าไหว้ครู ท่าพยัคฆ์ดอมกวาง ท่านี้เชื่อได้ว่าหลายคนนั้นคงเคยได้เห็นการไหว้ครูเป็นที่เรียบร้อยแต่อาจจะไม่รู้จักชื่อของท่าไหว้ครูท่านี้ จะว่าไปแล้วเป็นท่าไหว้ครูดีค่อนข้างจะดูยียวนกวนประสาทไม่น้อยด้วยเช่นกัน หลายคนที่จะไหว้ครูในท่านี้ ต้องมีความมั่นใจในการขึ้นเวทีเป็นอย่างมากด้วย เพราะลักษณะของการทำท่าทางจะเป็นการยื่นใบหน้าให้กับคู่ต่อสู้ บางครั้งบางทีอาจจะไปยั่วโมโหให้คู่ต่อสู้นั้นอาการสติแตกมีอาการหมั่นไส้ แล้วอาจจะไม่เล่นตามเกมซึ่งถือว่าเป็นข้อดีสำหรับเราเพราะการที่คู่ต่อสู้หลุดเกมออกไป อาจจะเปิดช่องว่างหรือเปิดจังหวะทำให้เรานั้นสามารถทำคะแนนและชนะน็อคได้ด้วยเช่นกัน

ท่าพยัคฆ์ดอมกวาง เป็นการไหว้ครูในลักษณะท่ายืน ลักษณะเริ่มต้นนั้นคือการทำท่าเหมือนกับหรือคล้ายกับการรำวงหรือท่าตั้งวงของท่ารำไทย เราจะหันหน้าไปหามุมที่เรากำลังเข้าไปไหว้ เมื่อเราทำการไหว้ที่มุมเสร็จเรียบร้อย เราจะเริ่มต้นด้วยการยกเท้าซ้ายตั้งฉากกับพื้นไปทางด้านข้าง พร้อมยกแขนซ้ายขึ้นอยู่ในศรีษะเสมือนกับการตั้งวง พร้อมกับหันหน้าไปมองคู่ต่อสู้ เราจะทำการหันหน้าไปมองแต่เพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่หันลำตัวไป หลังจากนั้นใช้การเชื้อเชิญด้วยใบหน้าให้คู่ต่อสู้นั้นเข้ามาต่อสู้กับเราได้เลย ด้วยการพยักหน้าประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วทำสลับข้างกันอีก 1 ข้างด้วยการยกขาตั้งฉากกับพื้นและยกแขนขวาขึ้นเหมือนท่ารำเช่นเดียวกัน แล้วหันไปด้านหน้าพร้อมกับพยักหน้าให้กับคู่ต่อสู้ด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่ไหว้ครูใน ท่าพยัคฆ์ดอมกวาง เหมือนเป็นการตั้งใจที่จะกวนประสาทคู่ต่อสู้โดยตรง และต้องบอกว่าถ้าตัวผู้ไหว้ครูในท่านี้ไม่แน่จริง ก็คงจะไม่ทำการไหว้ครูในท่านี้อย่างแน่นอน

การไหว้ครูก่อนขึ้นชกมวยในแต่ละครั้งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ปัจจุบันเรื่องราวเหล่านี้ได้โด่งดังไปไกลระดับต่างประเทศ และต่างประเทศนั้นยอมรับว่าศิลปะการไหว้ครูนั้นสวยสดงดงาม บางคนถึงขั้นบินมาที่ประเทศไทยและเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับมวยแบบแท้จริง ไม่ใช่เป็นเรื่องราวของการเรียนรู้เพื่อไปทำร้ายผู้อื่น แต่เป็นการเรียนรู้ไว้เพื่อป้องกันตนเองและเป็นการออกกำลังกายที่ถือว่าได้ประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อยด้วยเช่นกัน ใครที่เรียนเรื่องราวเกี่ยวกับมวย มักจะขอเรียนเรื่องเกี่ยวกับการไหว้มวยควบคู่กันไปด้วย มันจึงเป็นเรื่องปกติในปัจจุบันนี้ที่นักมวยไทยจะต้องทำการไหว้ครูก่อนการขึ้นชกทุกครั้ง โดยเฉพาะการออกไปชกที่ต่างประเทศ ถ้าไม่มีการไหว้ครูฝรั่งมังค่าเขาไม่ดูอย่างแน่นอน

 

 

บาคาร่าฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา