มวยไทย การไหว้ครู ท่าเสือลากหาง  

ไหว้ครู ท่าเสือลากหาง

มวยไทย การไหว้ครู ท่าเสือลากหาง  

ท่าเสือลากหาง สำหรับชื่อท่านี้ฟังดูแล้วเป็นอะไรที่น่าคิดเป็นอย่างมาก บางคนคิดไปถึงลีลาแม่ไม้มวยไทยในท่าจระเข้ฟาดหาง แต่ความเป็นจริงมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับท่าจระเข้ฟาดหางจะเป็นการตัดขาจากทางด้านหลัง ไปฟาดคู่ต่อสู้ทางด้านหน้าในลักษณะท่ายืน แต่สำหรับ ท่าเสือลากหาง จะอยู่ในท่านั่ง เริ่มต้นท่าจะนั่งอยู่ในลักษณะของท่าเทพนม แล้วยกขาด้านใดด้านหนึ่งไปทางด้านหน้าเริ่มต้นจาก ขาด้านที่เราไม่ถนัดก่อนอย่างเช่นเราถนัดด้านขวา เมื่อเราอยู่ในท่าเทพพนมเราจะใช้ขาซ้ายในการเริ่มต้นยื่นไปทางด้านหน้า แล้วค้ำยันตัวเองโดยการใช้ขาด้านซ้ายนั้นตั้งฉากกับพื้น ล้มตัวไปทางด้านหน้าโดยใช้หัวเข่าด้านขวานั้นค้ำยันตนเองไว้จากทางด้านหลัง โยกไปทางด้านหน้าประมาณ 3 ครั้งแล้วโยกกลับด้านหลังมาอีกประมาณ 3 ครั้ง หลังจากนั้นใช้ปลายเท้าของขาทางด้านขวาจิกลงไปบนพื้น แล้วทำการยกหัวเข่าให้ลอยขึ้นจากพื้น หลังจากนี้จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อแบบชัดเจน จะใช้เพียงแค่เท้าทางด้านซ้ายค้ำยันตัวและปลายเท้าทางด้านขวาประคองตัวเองเอาไว้ เราจะไม่อยู่ในท่านี้แบบนิ่งแต่จะเป็นการขย่มตัวเองเป็นการยืดกล้ามเนื้อในช่วงของขาหนีบได้เป็นอย่างดี

ท่าเสือลากหาง สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้เล่นท่านี้มาก่อน บอกได้เลยว่าเป็นท่าที่ค่อนข้างยากพอสมควร จะต้องเป็นนักกีฬามวยหรือเป็นผู้ที่ออกกำลังกายมาไม่น้อยด้วยเช่นกัน ประโยชน์สำหรับการไหว้ครูในท่านี้ เราจะได้กล้ามเนื้อในส่วนขาทั้งสองข้างไปพร้อมกัน และเป็นการยืดกล้ามเนื้อในช่วงขาหนีบได้เป็นอย่างดี อย่าลืมว่าในการชกมวยไทยแต่ละครั้ง เราจะต้องใช้ทั้งแขนและขาไปพร้อมกัน ในจังหวะที่เตะหรือมีการหมุนตัวจะต้องมีการใช้กล้ามเนื้อช่วงขาหนีบเป็นอย่างมาก ถ้าเราไม่ได้ออกกำลังกายในช่วงนี้มาเป็นอย่างดี การพลิกอย่างรวดเร็วอาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บในกล้ามเนื้อช่วงขาหนีบได้ เราจะไหว้ครูใน ท่าเสือลากหาง  ประมาณ 30 วินาที โดยจะมีการสลับขาแต่ละข้างใช้เวลาประมาณ 15 วินาที หมุนวนทั้ง 4 มุมเสาด้วยเช่นกันหรือบางครั้งใช้การอยู่กลางเวที ไหว้รอบทิศทางก็สามารถทำได้

ท่าเสือลากหาง ลักษณะการไหว้ครูในท่านี้ ปัจจุบันเห็นได้ค่อนข้างน้อย เพราะถือว่าเป็นท่าที่ยาก สำหรับคนที่อยากจะทดลองเล่นอาจจะเริ่มต้นแบบเบา ๆ ลองดูก่อน สิ่งที่สำคัญอาจจะต้องหาเสื่อหรือเบาะรองนุ่ม ๆ ไว้สำหรับรองในเรื่องของหัวเข่าในการกระแทกด้วยเช่นกัน เพราะการยกตัวหรือการขย่มตัวเหมือนนักมวย ถ้าเราไม่แข็งแรงจริง เราอาจจะเกิดอาการบาดเจ็บช่วงขาหนีบและต้นขาได้

 

 

 

บาคาร่าฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา วอเลท