มวยไทย การไหว้ครู ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง 

มวยไทย การไหว้ครู ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง 

ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง สำหรับท่านี้ถือว่าเป็นท่าที่ยียวนกวนประสาทคู่ต่อสู้ไม่น้อยด้วยเช่นกัน การไหว้ครูนั้นนอกจากเป็นการเคารพครูบาอาจารย์แล้วยังเป็นการหลอกล่อให้คู่ต่อสู้นั้น สติแตกหรือควบคุมสมาธิตนเองไม่ได้ การควบคุมสมาธิตนเองไม่ได้ในการต่อสู้นั้น วิชาที่ได้ร่ำเรียนมาหรือการเตรียมตัวสำหรับการป้องกัน พร้อมทั้งการเตรียมตัวสำหรับการบุกเข้าไปข้างหน้าก็อาจจะผิดพลาดคู่ต่อสู้จับทิศทางได้ อาจจะถึงขั้นที่ต้องแพ้เกมเพราะว่าเราไม่มีสมาธิในเกมได้ด้วยเช่นกัน ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง ก็ถือว่าเป็นท่าที่ทำลายสมาธิและสติของคู่ต่อสู้ได้ไม่น้อย เพราะนอกจากลีลาท่าทางจะเป็นการยียวนกวนประสาท การทำหน้าตาให้คู่ต่อสู้นั้นรู้สึกว่าเรากำลังเล่นหูเล่นตา ก็เป็นการทำลายสมาธิได้อีกทางด้วยเช่นกัน

ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง จะเป็นการเริ่มต้นด้วยท่ายืนหลังจากนั้น เราจะเดินไปมุมตรงข้ามกับคู่ต่อสู้แล้วหันหลังให้คู่ต่อสู้ทำการไหว้มุมตามปกติ แล้วทำการยื่นเท้าซ้ายไปทางด้านหลัง ไปทางด้านของมุมที่นักมวยฝ่ายตรงข้ามนั้นกำลังยืนอยู่ มือด้านหน้าของเรานั้นประสานทำการไหว้แบบปกติ หลังจากนั้น ทำการหันหน้ามาหาคู่ต่อสู้และพยักหน้าเชื้อเชิญว่าเรานั้นเป็นลูกกวางน้อยพร้อมที่จะให้ฝ่ายตรงข้ามนั้นเข้ามาจัดการขย้ำเหยื่อได้เป็นที่เรียบร้อย แต่การสร้างภาพเป็นกวางเหลียวหลังลักษณะแบบนี้แอบแฝงมาด้วยพยัคฆ์ที่ซ่อนอยู่ในรูปกวางเท่านั้นเอง ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง จึงถือว่าเป็นท่าที่หลายคนนั้นไม่ค่อยกล้าที่จะทำท่านี้กันเพราะถ้าตนเองนั้นไม่แน่จริง ไม่สามารถปราบศัตรูหรือปราบคู่ต่อสู้ได้อยู่หมัด ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราไปเบิกทางคู่ต่อสู้เพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน

สำหรับการไหว้ครูใน ท่าไหว้ครูกวางเหลียวหลัง และในบางท่าที่ถือว่าเป็นกวนประสาทคู่ต่อสู้ เมื่อเวลาที่เราไปทำการต่อยมวยที่ต่างประเทศ หรือโชว์การชกมวยที่ต่างประเทศ จำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องมีท่าไหว้ครูมวยประจำเหล่านี้ จะขาดไม่ได้เอาเสียเลย ถือว่าเป็นการเรียกสีสันของการชกมวยไทยที่ดีที่สุด เรื่องของการชกมวยต่างประเทศนั้นเขารู้และเข้าใจดีกันทั้งหมดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ชาวต่างชาตินั้นอยากจะเห็นและอยากจะได้สัมผัสคือลีลาความสวยงามของ การไหว้ครูลีลาของการโชว์เรื่องราวของแม่ไม้มวยไทย ในรูปแบบของการไหว้ครู เอกลักษณ์ตรงนี้ถือได้ว่าเป็นของประจำชาติไทยไปโดยปริยาย แม้นักมวยรุ่นเล็กกำลังหัดเรียนรู้เรื่องราวการชกมวย ยังขาดไม่ได้สำหรับการที่จะเรียนรู้ในเรื่องราวของการไหว้ครูมวยด้วยเช่นกัน

 

 

สล็อต วอเลทไม่มีขั้นต่ํา