แม่ไม้มวยไทย : ชวาซัดหอก 1 ในท่าแม่ไม้มวยไทยพื้นฐาน

แม่ไม้มวยไทย : ชวาซัดหอก
แม่ไม้มวยไทย : ชวาซัดหอก

ชวาซัดหอก 1 ในท่าแม่ไม้มวยไทยพื้นฐาน

ในสมัยกรุงศรีอยุธยา การละเล่นที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นมวยไทย ซึ่งถือเป็นศิลปะและวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ในปัจจุบันมวยไทยถูกยกให้เป็นกีฬาที่คนไทยและชาวต่างชาติเองต่างให้ความสนใจ โดยท่าแม่ไม้มวยไทยนั้นมีหลากหลายท่า และหนึ่งในนั้นก็คือท่า “ชวาซัดหอก”

ชวาซัดหอก ท่วงท่าแม่ไม้มวยไทยที่โต้ตอบด้วยศอก

แม่ไม้มวยไทยมีประวัติที่อยู่คู่กับคนไทยอย่างยาวนาน เป็นเสมือนศิลปะการป้องกันตัวที่ผสมผสานไปด้วยการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก รวมไปถึงทักษะการหลบหลีก ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจ ชวาซัดหอก ถือเป็นท่าแม่ไม้มวยไทยที่ใช้เป็นหลัก สำหรับหลบหลีกหมัดตรงของคู่ต่อสู้ออกทางวงนอก แล้วตอบโต้ด้วยศอก

วิธีการใช้ท่าชวาซัดหอก

โดยพื้นฐานของมวยไทยตั้งแต่สมัยโบราณ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ประกอบไปด้วยฝ่ายรุกและฝ่ายรับ ท่าชวาซัดหอก นั้นเป็นแม่ไม้มวยไทยที่ใช้ป้องกันหมัดคู่ต่อสู้และตอบโต้ด้วยศอก ซึ่งฝ่ายรุก จะชกด้วยหมัดซ้ายตรงบริเวณใบหน้าของฝ่ายรับ พร้อมทั้งก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า ในส่วนของฝ่ายรับนั้นจะต้องรีบก้าวเท้าขวาเอนตัวไปทางกึ่งขวา โดยลำตัวเอนประมาณ 30 องศา ทิ้งน้ำหนักตัวให้อยู่ที่เท้าขวา พร้อมทั้งงอแขนซ้ายใช้ศอก เหวี่ยงหรือกระทุ้งเข้าชายโครงใต้แขนของฝ่ายรุก เป็นการตอบโต้ ท่าชวาซัดหอก เป็นการใช้ศอกวงนอก ถือว่าเป็นท่าที่ใช้ศอกเป็นอาวุธ หากใช้อย่างถูกวิธีก็อาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามบาดเจ็บหนักได้