แม่ไม้มวยไทย : ดับชวาลา 1 ในท่าแม่ไม้มวยไทยพื้นฐาน

แม่ไม้มวยไทย : ดับชวาลา

ดับชวาลา 1 ในท่าแม่ไม้มวยไทยพื้นฐาน

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีรูปแบบสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการตั้งรับหรือรุกก็มีท่าทีที่ดูสวยงาม ทั้งยังถูกยกย่องให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน มวยไทยนั้นมีหลากหลายท่าโดยแต่ละท่ามีความสวยงามที่แตกต่างกัน และวันนี้เราขอนำเสนอท่า “ดับชวาลา”

ดับชวาลา ท่วงท่าแม่ไม้มวยไทยลูกสวนคู่ต่อสู้

อย่างที่ทราบกันดีว่ามวยไทยนั้นเป็นกีฬาที่ต้องต่อสู้ แข่งขันเพื่อให้รู้แพ้ รู้ชนะ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็อยากที่จะชนะ โดยในท่าแม่ไม้มวยไทยก็มีท่วงท่าที่ใช้สำหรับเป็นลูกสวนคู่ต่อสู้ ทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหนึ่งในท่านั้นก็คือ ท่าดับชวาลา เป็นท่าที่ใช้แก้การชกด้วยหมัดตรงของคู่ต่อสู้ โดยชกสวนเข้าสู่บริเวณใบหน้าหรือลูกตาคู่ต่อสู้

วิธีการใช้ท่าดับชวาลา

ประวัติของมวยไทยตั้งแต่สมัยก่อน ได้จัดแบ่งมวยไทยออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายรุกและฝ่ายรับ ซึ่งท่าดับชวาลานั้น ฝ่ายรุกจะชกด้วยหมัดซ้ายไปยังบริเวณใบหน้าของฝ่ายรับ พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า แขนขวาคุมบริเวณ ปลายคาง ส่วนฝ่ายรับนั้นต้องก้าวเท้าขวาไปข้างหน้ากึ่งขวาหลบ อยู่นอกหมัดซ้ายของฝ่ายรุก เอี้ยวตัวไปทางขวา ปัดและกดแขนซ้าย ของฝ่ายรุกที่ชกมา ให้เอนไปทางซ้าย แล้วกดให้ต่ำลง ทันใดนั้นก็รีบใช้หมัดซ้ายต่อย บริเวณปากครึ่งจมูกครึ่ง หรือที่เบ้าตา ของฝ่ายรุก แล้วพุ่งตัวโดด ไปทางกึ่งขวา