ประวัติ สมจิตร จงจอหอ(ผมเจ็บมาเยอะ โดนมาเยอะ)

สมจิตร จงจอหอ หรือ พันตรี สมจิตร จงจอหอ ในปัจจุบัน 

เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2518 เป็นคนจังหวัดนครราชสีมาโดยกำเนิด ปัจจุบันอายุ 45 ปี เป็นอดีตนักชกรุ่น ไลท์ฟลายเวท เดิมทีสมจิตร จงจอหอ เป็นคนนครราชสีมา แต่ได้ย้ายถิ่นฐานตามครอบครัวและได้ไปเติบโตที่ จังหวัดบุรีรัมย์ 

สมจิตร จงจอหอ ก็เป็นอีกนักมวยสากลสมัครเล่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้นคือช่วง โอลิมปิกฤดูร้อน 2008 จากการได้คว้าเหรียญทองในรุ่น 51 กิโลกรัม จากการล้มนักชกคิวบาตัวเต็งเหรียญรางวัลนี้ได้สำเร็จ

สมจิตรได้จบการศึกษาจาก สถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย เขาเป็นนักมวยที่มีความมุ่งมั่นอดทนมีระเบียบวินัย จนทำให้ผู้ใหญ่ในวงการสนับสนุนและผลักดันให้เข้าสู่การแข่งขันชกมวยในรายการต่างๆ อาทิเช่น มวยทหารโลก , เอเชี่ยนเกมส์ และเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ และก่อนหน้านี้สมจิตรก็เคยชกมวยไทยมาก่อนด้วย โดยมีชื่อว่า ศิลาเขียว ว.ปรีชา 

ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2004 รวมทั้ง เอเชี่ยนเกมส์ 2006 ด้วยสมจิตรเป็นหนึ่งนักชกที่มีฝีมือดี จนถูกคาดหวังเป็นอย่างมากกับทางสมาคมมวยสากลสมัครเล่นและแฟนมวยชาวไทย ที่จะได้ชัยชนะและคว้าเหรียญทองกลับบ้านเกิดมาสู่แดนมาตุภูมิ แต่ทุกอย่างกลับตาลปัตร จนเป็นเหตุให้เขามีความท้อแท้อยู่พอสมควร จนกลายเป็นที่มาของคำว่า ผมเจ็บมาเยอะผมโดนมาเยอะ แต่สมจิตรยังเดินหน้าทำตามความฝันของตนอีกต่อไป เพราะในใจของเขายังหวังว่าอยากคว้าเหรียญทองโอลิมปิก หรือเหรียญใดเหรียญหนึ่งให้ได้สักครั้งในชีวิต

และต่อมาในปี 2008 นั่นเอง ของมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่อย่าง โอลิมปิกฤดูร้อน  สมจิตร จงจอหอ ก็ได้ทำความฝันของเขาจนสำเร็จ คือได้คว้าเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 51 กิโลกรัม ด้วยการชนะคู่ปรับเก่าอย่าง อันดรีส ลาฟฟิตา นักชกจากคิวบา ที่สมจิตรเคยแพ้ให้เขาใน เวิล์ดแชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2548 

หลังจากที่เขาได้กลายเป็นฮีโร่เหรียญทองในครั้งนั้นแล้ว ก็เริ่มมีงานโชว์ตัวและงานทางบันเทิง จนได้ถูกทาบทามให้เป็นพิธีกรรับเชิญในรายการ เช้านี้..ที่หมอชิต และมีอีกรายการที่สมจิตรก็เป็นพิธีกรดำเนินรายการอยู่คือ อึ้งทึ่งเสียว รวมทั้งก็มีธุรกิจส่วนตัวหลายอย่างและเป็นเจ้าของค่ายมวยด้วย ที่ใช้ชื่อว่า สมจิตรยิม 

สมจิตร จงจอหอ เป็นนักชกที่มีระเบียบวินัยในตัวเอง เป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงแล้วรู้จักวางตัว และบริหารเงินรางวัลที่ได้รับจากการได้รับเหรียญทองโอลิมปิก และจากเกีตรติประวัติของเขา นับว่าเป็นผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศเป็นอย่างมากในด้วยความสามารถการกีฬาทางชกมวย ซึ่งมีสถิติเหรียญรางวัลที่เขาได้รับดังนี้.. 

เหรียญทอง โอลิมปิกฤดูร้อนที่ปักกิ่ง ปี 2008 รุ่นฟลายเวท 

เหรียญทอง เวิลด์แชมเปี้ยนชิพที่ไทย ปี 2003 รุ่นฟลายเวท

เหรียญเงิน เวิลด์แชมเปี้ยนชิพที่ชิคาโก้ ปี 2007 รุ่นฟลายเวท

เหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ที่เกาหลีใต้ ปี 2002 รุ่นฟลายเวท

เหรียญเงิน เอเชี่ยนเกมส์ที่การ์ตา ปี 2006 รุ่นฟลายเวท 

และซีเกมส์นับเริ่มจากปี 1999-2007 สมจิตรก็สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ทั้งหมด นับว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจเป็นอย่างมาก สำหรับตัวเขาเองและครอบครัวรวมทั้งประเทศชาติ