ประวัติ สามารถ พยัคฆ์อรุณ (เพชฌฆาตหน้าหยก)

ชื่อจริง สมารถ ทิพย์ท่าไม้ หรือ สามารถ ภพธีรธรรม เป็นนักมวยผู้ที่มีฉายาว่า เพชฌฆาตหน้าหยก

เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2505 ปัจจุบันอายุ 57 ปี  เดิมเป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นนักชกรุ่น พินเวท, ไลท์ฟลายเวท, ซูเปอร์แบนตั้มเวท, เฟเธอร์เวท

ผู้จัดการ ทรงชัย รัตนสุบรรณ, สหสมภพ ศรีสมวงศ์, สุชาติ เกิดเมฆ

ผู้ฝึกสอน ยอดธง เสนานันท์(มวยไทย) สุดใจ สัพพะเลข, อิสมาเอล ซาลาส(มวยสากล)

สามารถ พยัคฆ์อรุณ หรือ เพชฌฆาตหน้ายก เด็กหนุ่มจากอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เขามีใจรักและเริ่มฝึกหัดมวยไทยตั้งแต่อายุ 11 ขวบ โดยใช้ชื่อว่า “สามารถ ลูกคลองเตย” เป็นน้องชายแท้ๆ ของ ก้องธรณี พยัคฆ์อรุณ

สามารถเป็นนักชกมวยไทยที่มีความแข็งแกร่ง และมีเทคนิคแพรวพราวมาก แต่สำหรับชีวิตการชกมวยสากลของเขาอาจจะไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไรนัก ถึงแม้จะเคยได้แชมป์โลกสถาบัน(WBC) รุ่น 122 ปอนด์ ก็ตาม จากการชนะน็อก กัวดาลูเป ปินตอร์ ชาวเม็กซิกัน สามารถเป็นนักชกที่ได้รับความชื่นชมในเรื่องการเป็นนักมวยที่มีสายตาว่องไว และหลบหลีกอาวุธคู่ต่อสู้ได้ดี การชกของสามารถก็ป้องกันแชมป์ได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการชกกับ ราฟาเอล กันดาริลญา ที่ฝรั่งเศส และการชกกับนักชกชาวเม็กซิกัน เช่น ฮวน คิด เมซ่า ซึ่งเป็นการป้องกันแชมป์ ด้วยการชนะทีเคโอไปในยกที่ 12 และไฟท์นี้เองได้สร้างความฮือฮาให้กับแฟนหมัดมวยชาวโลกเป็นอย่างมาก ด้วยการที่สามารถใช้หลังพิงเชือกและหลบมัดคู่ต่อสู้ได้ถึง 20 หมัดโดยที่คู่ต่อสู้ต่อยไม่โดนเลย

หลังจากการได้เป็นแชมป์โลกแล้ว สามารถก็ได้เดินทางไปทำการชกป้องกันแชมป์อีกครั้งที่ออสเตรเลีย กับ เจฟฟ์ เฟเนค ผู้เป็นนักชกเจ้าถิ่น ที่เป็นอดีตนักชกมวยสมัครเล่นของกีฬาโอลิมปิก และต่อมาเจฟฟ์ ก็กลายเป็นแชมป์โลกรุ่นที่ 3 และมีชื่อเสียงดังระดับโลกเช่นกัน แต่ในไฟท์นี้ที่แดนจังโก้ สามารถเสียเปรียบมากในเรื่องน้ำหนัก เพราะเหมือนเป็นไฟท์บังคับ ซึ่งสามารถจะต้องทำการลดน้ำหนักมากเกิน จนอาจเป็นเหตุให้ร่างกายของเขาอ่อนเพลียและฟิตไม่เต็มที่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สามารถต้องแพ้น็อคไปอย่างหมดรูปในยกที่ 4 และเสียแชมป์ให้กับเจฟฟ์ไป ครั้งนี้เป็นการชกที่เจ็บทั้งกายและใจเป็นอย่างมากสำหรับสามารถ นอกจากจะแพ้เเล้วก็ยังถูกกล่าวหาว่าล้มมวยอีก และการชกครั้งสุดท้ายของมวยสากลของสามารถคือ ชกกับนักมวย เวเนซุเอลา เอลอย โรฮัส ในปี พ.ศ.2537 ที่จังหวัดตรัง และในครั้งนั้นในยกที่ 8 สามารถได้แพ้ทีเคโอไปอย่างน่าเสียดาย จนเป็นเหตุให้สามารถยุติเส้นทางนักมวยในเวลาต่อมา

สามารถ พยัคฆ์อรุณ เป็นอดีตแชมป์โลกมวยสากลอาชีพของไทยคนที่ 10 หลังจากการชกครั้งสุดท้ายที่ไม่ประสบความสำเร็จ เขาจึงได้เลือกที่จะหันหลังให้กับวงการมวย และด้วยที่เขาเป็นนักมวยหน้าตาดี ต่อมาจึงได้ถูกทาบทามให้เข้าวงการบันเทิง และได้มีผลงานทางด้านการแสดงอย่างมากมาย รวมทั้งเป็นเจ้าของค่ายมวย และอีกทั้งยังเป็นนายกสมาคมนายขนมต้มด้วยในปัจจุบัน