ซาอูล “คาเนโล่” อัลวาเรซ (Santos SaúlÁlvarezBarragán)

ซาอูล “คาเนโล่” อัลวาเรซ (Santos SaúlÁlvarezBarragán) นักมวยสากลเจ้าของแชมป์โลก 4 รุ่น

ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ
ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ

ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ ที่รู้จักกันดีในนาม ” Canelo ” เขาเป็นนักมวยสากล มืออาชีพชาวเม็กซิกัน ผู้เป็นเจ้าของแชมป์โลก 4 รุ่น เกิดเมื่อวันที่18 กรกฎาคม 1990 ปัจจุบันอายุ 30 ปี ส่วนสูง 175 ซม. เขาเป็นที่รู้จักในฐานะคู่ต่อสู้ที่มีทักษะยอดเยี่ยม หลีกเลี่ยงการชกด้วยการเคลื่อนไหวของศีรษะและร่างกาย

คาเนโล่ เกิดที่เมืองกัวดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก แต่ครอบครัวของเขามีพื้นเพมาจากรัฐมิโชอากัง ภาคตะวันตกของเม็กซิโก เขาเติบโตในฟาร์มและได้เรียนรู้การขี่ม้า ครอบครัวของเขาถือว่าเป็นครอบครัวนักมวยอย่างแท้จริง เขาเป็นลูกชายคนที่7และเป็นลูกคนสุดท้องของจำนวนพี่น้องทั้งหมด 8 คน โดยพี่ชายทั้งหมดได้เป็นนักมวยมืออาชีพ 

คาเนโล่ ในภาษาสเปนแปลว่า อบเชย ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่มีผมสีแดง โดยคาเนโล่เขามีผมสีแดงเหมือนกับแม่ของเขา และสำหรับคนที่มีผมสีแดงมักจะถูกเชื่อมโยงกับทหารไอริช ที่เข้ามาช่วยเม็กซิโกรบกับสหรัฐอเมริกาในอดีต เขาเคยกล่าวว่า “อาจมีคุณปู่ชาวไอริชอยู่ที่ไหนสักแห่งในอดีตของฉัน”

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ

คาเนโล่ เป็นนักมวยสากล มืออาชีพที่มีฝีมือที่ยอดเยี่ยม เขาเริ่มเข้าสู่วงการนักมวยเมื่อเขาอายุประมาณ 13 ปี ในปี 2004 เขาได้รับรางวัลเหรียญเงินที่จูเนียร์เม็กซิกันประชันแห่งชาติที่จัดขึ้นในซีนาโลอา และเขากลายเป็นจูเนียร์เม็กซิกันแชมป์แห่งชาติปี 2005

คาเนโล่ มีสไตล์การชกที่ไม่เหมือนมวยเม็กซิกันยุคก่อนๆ เขาเป็นมวยใช้สมองที่ต่อยอย่างชาญฉลาด เขาจะรอจังหวะอย่างใจเย็นและสวนด้วยหมัดที่เรียกว่า “เคาน์เตอร์พันช์” (ดักชกจังหวะสอง) ซึ่งมวยสไตล์นี้จะมีความเป็นอเมริกันมากกว่าเม็กซิกัน

เมื่ออายุได้ 15 ปี Canelo กลายเป็นนักมวยมืออาชีพ ไม่นานหลังจากการแข่งขันชิงแชมป์ที่ Junior Nationals ในช่วง 19 เดือนแรกของเขาในฐานะมืออาชีพเขาเอาชนะคู่ต่อสู้ ถึง 11 คน จาก 13 คน ซึ่งคู่ต่อสู้ของเขาล้วนแต่มีอายุมากกว่าเขา และหากต้องยกตัวอย่างไฟต์ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่ไม่เหมือนมวยเม็กซิกันก็ต้องยกให้ ศึกล้างตากับ “GGG” หรือ เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น นักชกชื่อดังจาก คาซัคสถาน ถือได้ว่า เป็นไฟต์ที่กลับตาลปัตร เพราะมวยเม็กซิกันอย่าง คาเนโล่ กลับเป็นฝ่ายที่ถนัดเรื่องเทคนิคและแท็คติก ทำให้เขาเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งทำให้เขาได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนมวยในเม็กซิกันไม่น้อย

คาเนโล่ เป็นนักมวยสากลระดับโลก ที่ต้องทำน้ำหนักบ่อย บางครั้งเขาก็ลดน้ำหนักเพื่อไปต่อยรุ่นเล็ก บางคราวก็ต้องเพิ่มน้ำหนักขึ้นไปชกในรุ่นที่ใหญ่กว่า เขานั้นยังเคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยเม็กซิกันรายแรกที่คว้าแชมป์โลก 3 รุ่นในระดับรุ่นใหญ่

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ เป็นนักมวยสากล วัย 30 ปี ที่มีสถิติการชกระดับมืออาชีพที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 56 ไฟต์ ชนะ 17 ครั้ง ชนะน็อก 36 ครั้ง แพ้ 1 ครั้งและเสมอ 2 ครั้ง  โดยเมื่อวัน 3 พฤศจิกายน 2562  เขาได้เอาชนะเซอร์เกย์ โควาเลฟ เจ้าของเข็มขัดแชมป์องค์กรมวยโลก (WBO) ในช่วงยกที่ 11 ถือได้เป็นการสร้างสถิติให้กับตัวเองด้วยการคว้าตำแหน่งนักมวยแชมป์โลก 4 รุ่นได้สำเร็จ และเขาก็ยังเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกอีกคนหนึ่งที่สภามวยโลก (WBC) ต่างยอมรับ

Canelo ถูกยอมรับในระดับสากลด้วยค่าตอบแทนที่ได้รับอย่างมหาศาลและสไตล์การเล่นในแบบของเขา และสัญญา 5 ปี 11 ไฟต์ 365 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เขาทำกับ DAZN เมื่อปี 2018 คือเครื่องพิสูจน์ว่า ตอนนี้ เขาเป็นนักชกชื่อดังที่ทำเงินได้มากที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย