เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น (Gennady Golovkin) อดีตแชมป์โลกมิดเดิลเวต 3 สถาบัน

เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น (Gennady Golovkin) นักมวยสากล อดีตแชมป์โลกมิดเดิลเวต 3 สถาบัน

เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น
เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น

เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น หรือ “GGG” เขาเป็นนักมวยสากล ชาวคาซัคสถานวัย 38 ปี ส่วนสูง 179 อดีตแชมป์โลกมิดเดิลเวต 3 สถาบัน เขาเกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 1982  ที่คาซัคสถาน ประเทศสหภาพโซเวียต เขามีพี่ชายทั้งหมด 3 คน โดยพี่ชายเขานั้นได้เดินมากบอก “ให้ไปหัดชกมวยซะ” ตั้งแต่เขาอายุ 8 ขวบ

โกลอฟกิ้น มีอดีตที่โหดร้ายตั้งแต่เด็ก เขาเกิดมาในครอบครัวคนงานเหมือง แห่งจักรวรรดิ์โซเวียตที่ใกล้ล่มสลายและพี่ชายของเขาที่เป็นเสาหลักของครอบครัวต้องทิ้งอนาคตเพื่อเข้าสู่สนามรบกับศึกที่พวกเขาไม่ได้ก่อ ทำให้พี่ชายของเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้น แม้แต่ศพก็หาไม่เจอ เขาจึงต้องหันมาใส่นวมชกมวยเป็นอาชีพอย่างไม่เต็มใจ

เส้นทางการเป็นนักมวยสากล ระดับมืออาชีพของ เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น (Gennady Golovkin)

โกลอฟกิ้น เขาเริ่มต้นก้าวเข้าสู่วงการนักมวยสากล โดยการแข่งขันชกมวยครั้งแรกในปีพ. ศ. 2536 และชนะการแข่งขันระดับภูมิภาคคารากันดา เขาต้องใช้เวลาอยู่หลายปีก่อนจะได้รับอนุญาตให้แข่งขันกับนักมวยรุ่นพี่ได้ และเขายังได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมทีมชาติคาซัคและเริ่มแข่งขันในระดับนานาชาติ

ในปี 2006 Golovkin หรือ “GGG” ได้เปิดตัวเป็นนักมวยสากลมืออาชีพ ได้เซ็นสัญญากับ Universum Box-Promotion (UBP) และต่อมาเขาก็ได้ยกเลิกสัญญากับ Universum ในเดือนมกราคม ปี2010 เพราะโดนปิดกั้นโดยข้อกฎหมายของประเทศ ทำให้เขาเกือบจะแขวนนวมเลิกชกมวย

แต่ทว่าฝีมือของ Golovkin กลับไปเข้าตา K2 โปรโมชั่น ของ 2 พี่น้อง วิตาลี่-วลาดิเมียร์ คลิตช์โก้ พวกเขาได้ส่ง Golovkin ไปยังแคลิฟอร์เนีย ในค่ายมวย ซัมมิท ยิม ของอเบล ซานเชซ และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของเกนนาดี้ โกลอฟกี้น หรือ “GGG” ผู้เป็นแชมป์โลก มิดเดิลเวต 3 สถาบัน (WBA, WBC และ IBF)

ระหว่างปี 2014 และ 2018 Gennady Golovkin ได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักมวยสากลที่เก่งที่สุด โดยนิตยสาร  The Ring ในปี 2016 เขาได้รับการยกระดับเป็นแชมป์อย่างเต็มรูปแบบและครองแชมป์โลก 3 ใน 4 รายการสำคัญในวงการมวยจนกระทั่งถูก IBF ปลดออกจากตำแหน่งในปี 2018 เนื่องจากไม่ได้ขึ้นชกกับ Sergiy Derevyanchenko

สถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพ

เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น เป็นนักมวยสากลระดับโลก ที่มีสถิติการขึ้นชกในระดับมืออาชีพที่ไม่ธรรมดาเลย ซึ่งเขาขึ้นชกทั้งหมด 42 ไฟต์ ชนะ 5 ครั้ง ชนะน็อก 35 ครั้ง แพ้ 1 ครั้ง และเสมอ 1 ครั้ง เขาเป็นนักมวยสากล ที่มีชื่อเสียงได้ด้วยพรสวรรค์และแรงผลักดันจากคนข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือ อเบล ซานเชซ ครูฝึกสอนเขา ในวันที่เขาได้เจอกับ อเบล ครั้งแรก เขารู้สึกได้ว่าผู้ชายคนนี้เหมือนกับพี่ชายของเขา และนี้คือคนที่พร้อมจะผลักดันเขาด้วยPassion ไม่ใช่ผลประโยชน์

ในวันที่เขาได้เสียแชมป์ให้กับ ซาอูล “คาเนโล่” อัลวาเรซ นักชกชาวเม็กซิกัน เขาก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา เขาสามารถกลับมาคว้าแชมป์โลก รุ่นมิดเดิลเวต ของ IBF ได้อีกครั้ง นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาประสบความสำเร็จมากพอจะเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ วงการมวยโลกอย่างแท้จริง