ประวัติ มวยไทย แต่ละสมัย มวยไทยโบราณสู่ปัจจุบัน

ประวัติ มวยไทย แต่ละสมัย มวยไทยโบราณสู่ปัจจุบัน

ประวัติ มวยไทย แต่ละสมัย เริ่มตั้งแต่ครั้งเมื่อมีการบันทึกอักษรเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ชาติเริ่มต้นเมื่อสมัยสุโขไทย เหตุที่ทำไทยบรรพบุรุษไทยคิดค้นวิธีการต่อสู้ด้วย หมัด เท้า เข่า ศอก นั่นก็เพราะว่า ในสงครามนักรบจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด หากนักรบที่ชำนาญเพียงอาวุธ เมื่ออาวุธหลุดมือมักทำให้ตกอยู่นสถานะการณ์ที่ยากลำบาก แต่หากนักรบผู้นั้นฝึกมวยไทยแล้วไซร้ จะทำให้นักรบผู้นั้นยังรักษาชีวิตเอาไว้ได้ โดยในสมัยสุโขไทได้มีการบรรจุวิชามวยเป็นหนึ่งในศาสตร์ที่เหล่านักรบต้องเล่าเรียน นามว่า “เลิศฤทธิ์” แม้ว่าจะเป็นวิชาที่ใช้เพื่อการศึก แต่เมื่อเว้นว่างจากการรบคนโบราณก็จะฝึกฝนและประลองกันเพื่อความบันเทิงอยู่เสมอๆ เราจึงจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยผ่านไปมวยไทยก็ไม่เคเสื่อมความนิยมลงเลย

ประวัติมวยไทย และ ประโยชน์ของมวยไทย

การบันทึกเรื่องราวประวัติมวยไทยในอดีตถูกค้นพบในหลักศิลาจารึกที่พ่อขุนรามคำแหงเป็นผู้บันทึกเอาไว้ โดยตอนหนึ่งได้เล่าถึงการใช้ ดาบ โล่ ทวน ธนู และมวยไทย เป็นอาวุธในการต่อสู้ตั้งแต่ก่อนยุคสุโขทัย นี่จึงกลายเป็นจุดเปรียบเทียบศึกษา ประวัติ มวยไทย แต่ละสมัย โดยสมัยสุโขทัยนั้นสำนักที่ขึ้นชื่อมีนามว่า “สำนักสมอคอน แขวงเมืองลพบุรี” ต่อมาเป็นจุดเริ่มต้นประวัติมวยไทยยุคใหม่ คือ “มวยไทยขาดเชือก” โดยเริ่มค้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่บ้านเมืองสงบสุขมากขึ้น จงได้นำประโยชน์ของมวยไทยมาเป็นหนึ่งในศิลปะความบันเทิงสมัยนั้น และยังเป็นครั้งแรกที่มีการจัดเวทีปะลองเป็นรูปสี่เหลี่ยมโดยใช้เชือกขึงทั้งสี่ด้าน และมีการจับเวลาด้วยกะลามะพร้าวเจาะรูวางลงในอ่างน้ำ

ประวัติศาสตร์มวยไทย สู่ มวยสมัยใหม่

หลังจากไทยประการอิสรภาพจากการกอบกู้กรุงครั้งสองก็เข้าสู่ยุคกรุงธนบุรี โดยสมัยนี้ยังไม่มีกติกาที่ชัดเจนนัก จะอาศัยเพียงชกต่อสู้กันจนกว่าอีกฝ่ายจะแน่นิ่งหรือยอมแพ้ สมัยรัตนโกสินทร์ นับว่าเป็นจุดสูงสุดของ ประวัติ มวยไทย แต่ละสมัย เนื่องจากโลกได้วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มวยไทยกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในประวัติศาสตร์มวยไทย จกการเปรียบเทียบกันจากประวัติมวยไทยในอดีต คสมัยปัจจุบันถือได้ว่ามวยไทยมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด นอกจากนี้ประโยชน์ของมวยไทยยังถูกนำมาแตกแขนงเป็นหลายภาคส่วน ทั้งเรื่องราได้ การศึกษา และสุขภาพ มวยไทยจึงกลายเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกในปัจจุบัน

 

 

เว็บบอล