มวยไทย การไหว้ครู ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ 

มวยไทย การไหว้ครู ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ 

ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ สำหรับการไหว้ครูในท่านี้ เป็นท่าที่มีการออกอาวุธและหยั่งเชิงคู่ต่อสู้เป็นอย่างมาก การไหว้ครูในท่านี้ถือว่าได้เปรียบในเรื่องของการที่เราได้สำรวจในพื้นที่โดยรอบ นั่นเป็นเพราะว่าเราไม่ได้ไหว้ครูในท่านิ่งแบบปกติทั่วไป แต่จะเป็นการสลับปรับเปลี่ยนซ้ายขวา ใช้เท้าของเรานั้นสำรวจพื้นที่ได้เป็นอย่างดี การไหว้ครูในท่านี้ถือว่าเป็นท่าที่สนุกสนาน และได้ประโยชน์กับร่างกายค่อนข้างมากกันเลยทีเดียว บางคนนั้นดูแล้วก็สามารถนำไปปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบการออกกำลังกายหรือบางคนอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์นำไปเป็นลีลาในการออกสเต็ปเท้าไฟก็สามารถทำได้เช่นกัน

ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ จะเป็นการทำอยู่กลางเวทีเป็นส่วนใหญ่ โดยที่เราจะหันหน้าไปทางเชือก เริ่มต้นด้วยลักษณะท่ายืนเราจะหันข้างให้กับเวที เริ่มต้นด้วยเท้าซ้ายไปที่ข้างเวทีหลังจากนั้นทำท่าแกว่งเท้าขวาไปด้านหน้า ขยับไปทางด้านซ้ายเหมือนกับเป็นการย่ำเท้าขยับถัดมาอีก 3 ครั้ง และมือของเรานั้นจะเป็นลักษณะคล้ายกับท่าเท้าสะเอว กางข้อศอกออกเล็กน้อย มือชิดอยู่ที่สะโพกแล้วใช้มือทางด้านซ้าย อยู่ในลักษณะของการตั้งการ์ดเอาไว้ เราจะทำแบบนี้สลับไปมาซ้ายขวา และทั้ง 4 ด้านของเวที เปรียบไปแล้วเราสามารถมองได้หลายมุมสำหรับการไหว้ครูใน ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ เราจะได้สำรวจพื้นเวทีมองถึงเศษต่าง ๆ ว่าแต่ละมุมนั้นมีความพร้อมมากน้อยขนาดไหน บางครั้งการชกมวยเราอาจจะชกในช่วงค่ำซึ่งมีแสงไฟที่ไม่พร้อมมากนัก ถ้าเราสำรวจด้วยตัวเราเองลักษณะแบบนี้จะทำให้เราสามารถมองเห็นเวทีได้ชัดยิ่งขึ้น พร้อมทั้งรู้จุดเด่นและจุดด้อยของพื้นเวทีแต่ละจุดอีกด้วย

ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ เป็นการยืดกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นในช่วงของขาได้เป็นอย่างดี การกระโดดสลับไปมาลักษณะแบบนี้ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีเป็นอย่างมาก แม้จะไม่ใช่เป็นการไหว้ครูมวยแต่ลักษณะท่าทางที่ทำ ก็ถือว่าได้ออกกำลังกล้ามเนื้อเป็นอย่างดี ใครที่ไหว้ครูมวยไม่เป็นแต่เมื่อได้เห็นท่าทางการไหว้ครู ท่าขุนพลกรายทวน 8 ทิศ สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นการออกกำลังกายสำหรับตนเองได้ และถือว่าเป็นท่าที่สามารถทำกันได้ในพื้นที่แคบ บางคนสามารถนำไปเข้ากับดนตรีแล้วถือว่าเป็นการออกกำลังกายพร้อมกับการเต้นไปด้วยก็สามารถทำได้เช่นกันไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ในยุคปัจจุบันการไหว้ครูนั้นมีการปรับปรุงรูปแบบให้สวยงามมากยิ่งขึ้น บางครั้งใส่ดนตรีเข้าไปก็ทำให้การไหว้ครูนั้นดูน่าตื่นตาตื่นใจเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

 

แทงบอล