มวยไทย การไหว้ครู ท่านารายณ์แผลงศร 

มวยไทย การไหว้ครู ท่านารายณ์แผลงศร 

ท่านารายณ์แผลงศร ท่าไหว้ครูท่านี้ถือว่าเป็นท่าไหว้ครูที่เรียกเสียงในเวทีมวยได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปแล้วการไหว้ครูท่านี้ถือว่าเป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ได้ดีเป็นอย่างมาก หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักกับท่าไหว้ครูท่านี้มาก่อนหรือไม่เคยสนใจเรื่องราวของการไหว้ครูมาก่อน แต่เมื่อไม่นานมานี้วงการมวยไทยนั้นโด่งดังไปทั่วโลก และก็มีนักมวยไทยที่ชื่อดังก้องโลกได้มาทำการทำท่าไหว้ครูใน ท่านารายณ์แผลงศร โชว์ให้กับชาวโลกได้ดูนั่นก็คือ “บัวขาว” นักมวยชื่อนี้บอกได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แม้กระทั่งชาวต่างประเทศกว่าครึ่งโลกก็ยอมรับฝีไม้ลายมือของเขาคนนี้ ไม่เพียงแค่ฝีไม้ลายมือในการต่อยมวยของเขาแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นเขายังได้ทำนุบำรุงเรื่องราวของการไหว้ครูมวยของประเทศไทย ให้มีชื่อเสียงโด่งดังและสอนให้กับนักมวยที่จะเข้ามาเรียนเรื่องราวเกี่ยวกับมวยไทย ได้รู้จักพร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องราวของการไหว้ครูไปด้วย

ท่านารายณ์แผลงศร เริ่มต้นลักษณะท่าทางยืน หันด้านข้างไปสู่มุมเวที โดยให้มุมเวทีนั้นอยู่ทางด้านซ้ายของตนเองหลังจากนั้น ทำการยกเข่าขวาตั้งฉากกับพื้นตอนนี้ลักษณะคือเราจะหันไปทางด้านซ้ายลำตัว และยื่นมือทางด้านซ้ายออกไปที่มุมเหยียดแขนตรงไปด้านหน้า ใช้มือขวานั้นทำท่าเหมือนกำลังยิงธนู เมื่อได้จังหวะประมาณ 2-3 วินาที ทำการปล่อยมือเหมือนกับเรายิงธนูออกไป หลังจากนั้นใช้มือทางด้านที่ถนัด บังเหมือนกับการส่องดูว่าลูกธนูของเรานั้นยิงไปตรงเป้าหมายหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วครั้งแรกจะทำการส่ายหน้าเหมือนกับว่าเรายิงไม่ถูก แล้วเราจะทำท่านี้อีกครั้ง ในรอบนี้การยิงธนูของเรานั้นจะเข้าเป้าหมายทันทีพร้อมกับการพยักหน้าแล้วทำการสะใจว่าเรานั้น ได้แผงศรตรงเข้าสู่เป้าหมาย จัดการข้าศึกหรือเป้าหมายนั้นได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย การทำ ท่านารายณ์แผลงศร นี้ถือว่าเป็นท่าไหว้ครูที่ดูแล้วสนุกได้เสียงปรบมือจากผู้คนโดยรอบเวทีทั้งหมด สำหรับนักมวยที่ได้ออกไปชกต่างประเทศ จะไม่พลาดในการไหว้ครูในท่านี้เลยสักท่าน และถือว่าเป็นท่าประจำของการไหว้ครูที่ชาวต่างประเทศนั้นต้องการจะรอชมด้วยเช่นกัน

สำหรับการไหว้ครูใน ท่านารายณ์แผลงศร เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของการไหว้ครูในทุกครั้งเลยก็ว่าได้ ลักษณะคุณประโยชน์ของท่านี้คือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อผ่อนคลายความรู้สึกของตนเอง ตอนนี้จิตใจของเราจะสงบนิ่ง และมีความมั่นใจว่าเรานั้นจะต้องชนะเหมือนกับการแผลงศรออกไป ใครที่เรียนไหว้ครูหรือเรียนชกมวยจำเป็นอย่างมากที่จะต้องศึกษาท่านี้ทำท่านี้ให้สวยงามเพื่อเอาไว้โชว์ในการชกมวยหรือการโชว์ครูให้กับทุกคนได้ชื่นชมกัน

 

 

สมัครบาคาร่า