แม่ไม้มวยไทย : ทัดมาลา ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้

แม่ไม้มวยไทย : ทัดมาลา ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้
แม่ไม้มวยไทย : ทัดมาลา ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้

ทัดมาลา ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้ด้วยการทิ่ม ศอก

ในอดีต “มวยไทย” เป็นการละเล่นพื้นบ้าน ที่มีลักษณะเป็นการต่อสู้ ด้วยการใช้อวัยวะทุกส่วนในร่างกาย มาใช้งานเป็นอาวุธได้อย่างชาญฉลาด นับว่าเป็นศิลปะประจำชาติไทย  หากใครสนใจเรียนรู้ก็ต้องเริ่มต้นด้วย ท่าแม่ไม้มวยไทย เพราะเป็นท่าพื้นฐานของการใช้กลมวยไทยที่สำคัญ ซึ่งท่าในแม่ไม้มวยไทยนั้นก็มีหลากหลายท่าที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ที่เด่น และในวันนี้เราขอนำเสนอท่าทัดมาลา ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้ด้วยการทิ่ม ศอกให้ทุกคนได้รู้จัก ไปติดตามกันได้เลย

มาทำความรู้จักกับท่าแม่ไม้มวยไทย อย่างท่าทัดมาลา

ทัดมาลา เป็นหนึ่งในท่าแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้ป้องกันและตอบโต้คู่ต่อสู้ด้วยการทิ่มศอก ท่านี้ต้องใช้ทักษะการใช้หมัดและศอกรวมไปถึงความรวดเร็วในการออกอาวุธ ซึ่งโดยพื้นฐานการชกมวยฝ่ายใดที่มีความรวดเร็วและถูกต้องในการใช้อาวุธ เช่น การใช้หมัด ศอก เป็นต้น ก็อาจสามารถพลิกเกมส์มาเป็นฝ่ายชนะได้

วิธีการใช้ท่าทัดมาลา

การชกมวยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ท่ามวยไทยต่างก็มีหลากหลาย ซึ่งในท่าแม่ไม้มวยไทยนั้นก็ไม่ต่างกัน เชื่อกันว่าในแต่ละท่าถูกคิดค้นโดยบรรพบุรุษของคนไทย โดยการชกมวยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายรุกกับฝ่ายรับ ซึ่งวิธีการใช้ท่าทัดมาลา ก็คือ การที่ฝ่ายรุกใช้หมัดขวากระแทกเข้าใส่หน้าฝ่ายรับ และในขณะเดียวกันฝ่ายรับต้องรีบหันตัวหลบมาทางขวาเพื่อเป็นการป้องกันตัว พร้อมทั้งสืบเท้าเข้าประชิดฝ่ายรุก แล้วใช้ศอกซ้ายทิ่มเข้าที่ซอกคอของฝ่ายรุก เพื่อเป็นการตอบโต้

กีฬามวยไทย คืออะไร